ทหารล้างรถ พลทหาร พลทหารบริการ

ไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. เปิดเผยถึง กรณีมีบุคคลแชร์ภาพการเหยียดหยามและนำพลทหารไปใช้ผิดประเภทน้ัน ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคลที่สังคมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของผู้เผยแพร่ ว่าเกิดขึ้นเมื่อไรและมีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเหยียดหยามเกียรติภูมิทหารที่กองทัพก็ไม่สามารถยอมรับได้ โดยกำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานกันไป และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การทำงานของทุกเหล่าทัพในภาพรวม มีการแบ่งมอบงานและหน้าที่กันชัดเจนในหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานกำลังรบ…

Home / NEWS / ไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่โลกกออนไลน์วิจารณ์หญิงสาวคนหนึ่งโพสต์ภาพพลทหารกำลังล้างรถให้เธอ ผู้คนมองว่าไม่เหมาะสม
  • ล่าสุดโฆษก กระทรวงกลาโหม ระบุว่า ไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการใช้งานทหารบ้านนอกค่าย
  • ย้ำการเหยียดหยามเกียรติภูมิทหาร ถือเป็นเรื่องที่กองทัพไม่สามารถยอมรับได้

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. เปิดเผยถึง กรณีมีบุคคลแชร์ภาพการเหยียดหยามและนำพลทหารไปใช้ผิดประเภทน้ัน ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคลที่สังคมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของผู้เผยแพร่ ว่าเกิดขึ้นเมื่อไรและมีวัตถุประสงค์อะไร

ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเหยียดหยามเกียรติภูมิทหารที่กองทัพก็ไม่สามารถยอมรับได้ โดยกำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานกันไป และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

การทำงานของทุกเหล่าทัพในภาพรวม มีการแบ่งมอบงานและหน้าที่กันชัดเจนในหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานกำลังรบ หน่วยงานสนับสนุนการรบ หน่วยงานสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งมีงานด้านธุรการที่เกี่ยวข้องในทุกหน่วยงาน โดยมีนายทหาร นายสิบและพลทหาร จากฝ่ายธุรการร่วมกันทำหน้าที่

ซึ่งตำแหน่ง “พลทหารบริการ” ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานตามภารกิจดังกล่าว ดังนั้น การทำหน้าที่ของทหารหมุนเวียนกัน ดูแลพื้นที่ภายในหน่วยและช่วยเหลือกันเองด้านธุรการ จึงถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกระดับ

ขอยืนยันว่า กห.คำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของทหารในทุกระดับ และไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการใช้งานทหารบ้านนอกค่ายทหาร ซึ่งอาจมีบ้างเป็นการชั่วคราวด้วยความสมัครใจของทหาร

ทั้งนี้ หากมีบุคคลใดใช้พลทหารผิดไปจากวัตถุประสงค์และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จะต้องมีผู้รับผิดชอบและถือเป็นความผิดส่วนบุคคลทั้งทางวินัยและอาญาตามมูลฐานความผิด