กรุงศรีคอนซูมเมอร์ มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่ วางแผนการเงิน

กรุงศรี ชวนวางแผนการเงินรับปีใหม่ กับ เพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่’

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จัดงานสัมมนา “Money Inspiration วางแผนการเงินอย่างยั่งยืน สำหรับมนุษย์เงินเดือน” โดยเชิญ ‘ดร.พี-รพีรัฐ ธัญวัฒน์พรกุล’ เจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’ มาให้ความรู้ทางการเงินอย่างถูกต้องแก่พนักงานกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งเจ้าของเพจ…

Home / NEWS / กรุงศรี ชวนวางแผนการเงินรับปีใหม่ กับ เพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่’
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จัดงานสัมมนา “Money Inspiration วางแผนการเงินอย่างยั่งยืน สำหรับมนุษย์เงินเดือน” โดยเชิญ ‘ดร.พี-รพีรัฐ ธัญวัฒน์พรกุล’ เจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’ มาให้ความรู้ทางการเงินอย่างถูกต้องแก่พนักงานกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งเจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’ ย้ำว่ามนุษย์เงินเดือนทุกคนสามารถทำได้ ขอเพียงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง รู้จักวางแผน และลงมือทำอย่างจริงจัง

‘ดร.พี’ เจ้าของเพจ ‘มนุษย์เงินเดือนพันธ์ใหม่’ เผยเคล็ดลับว่า หนทางสู่การเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีอนาคตทางการเงินที่มีคุณภาพนั้นสามารถเป็นจริงได้ ถ้ารู้จักวางแผนชีวิต 4 ด้าน คือ การวางแผนอาชีพ, การวางแผนเกษียณ, การวางแผนด้านการเงิน และการวางแผนด้านการพัฒนาตนเอง ดังนี้

1. การวางแผนอาชีพ มนุษย์เงินเดือนทุกคนควรรู้จักคิด วางแผน และตั้งเป้าหมายสูงสุดในเส้นทางชีวิตการทำงานของตัวเอง รวมทั้งไม่หยุดพัฒนาทักษะความสามารถและขวนขวายหาความรู้อยู่เสมอ เพื่อประสบความสำเร็จในการทำงานและเติบโตในหน้าที่การงานอย่างเหมาะสม

2. การวางแผนเกษียณ ควรวางแผนและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการเกษียณอายุการทำงาน ควบคู่ไปกับการวางแผนอาชีพในปัจจุบันของตัวเอง และจงลงมือทำอย่างไม่รีรอ เพราะถ้าคุณมีเป้าหมายและแผนเกษียณการทำงานที่ชัดเจน จะทำให้คุณเกษียณอายุไปแล้วยังมีอาชีพรองรับ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และไม่สร้างภาระให้กับครอบครัว

3. การวางแผนด้านการเงิน ทำตามแนวทางได้โดย

  • รู้งบการเงินด้วยการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อวางแผนการเงินของตัวเองได้อย่างมีทิศทาง
  • แบ่งหนี้เป็น 3 ประเภทเพื่อให้ง่ายในการจัดสรร คือ หนี้สินที่เกิดจากความจำเป็น, หนี้สินที่เกิดจากสิ่งไม่คาดคิด และหนี้สินที่เกิดจากความอยากได้-อยากมี โดยต้องอยู่บนพื้นฐานด้านความจำเป็นในการใช้ชีวิตของตนเอง
  • หารายได้เสริมซึ่งหากไม่รู้จะเริ่มต้นหารายได้เสริมอย่างไร ลองทำตามคำแนะนำดังนี้ ลองสำรวจความถนัดและความสามารถของตัวเองเพราะด้วยทักษะที่เรามีทำให้ไม่ต้องลงทุน, หาจากคนรู้จักที่อยู่ในแวดวงชีวิตของตนเอง และหาจากโอกาสหรือช่องทางใหม่ๆที่มองเห็น
  • ควบคุมรายจ่ายด้วยหลักการ ’คิดก่อนควัก’และแบ่งรายจ่ายเป็น 3 ประเภท คือ รายจ่ายที่จำเป็นต้องใช้, รายจ่ายที่เป็นความสะดวกที่ควรมี และรายจ่ายที่เป็นความอยากมี-อยากได้

4. การวางแผนด้านการพัฒนาตนเอง ควบคู่ไปกับการวางแผนเรื่องอาชีพคือการวางแผนพัฒนาตนเองยิ่งคุณมีทักษะในอาชีพของตัวเองมากเท่าไหร่ก็ย่อมช่วยสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงานของตัวเองมากเท่านั้น และด้วยความสามารถที่มียังอาจช่วยต่อยอดการทำงานและช่วยสร้างโอกาสให้กับตัวคุณเองได้อีกด้วย