ข่าวสดวันนี้ ซินเจียง อุยกูร์

จีนเปิดภาพสะเทือนขวัญ ! ชี้เป็นการสู้รบกับลัทธิก่อการร้ายใน ‘ซินเจียง’

จากกรณีสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติผ่านสิ่งที่เรียกว่า “กฎหมายว่าด้วยนโยบายสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ 2019” (Uyghur Human Rights Policy Act of 2019) เมื่อวันอังคาร (3 ธ.ค.) โดยทางการจีนระบุว่า…

Home / NEWS / จีนเปิดภาพสะเทือนขวัญ ! ชี้เป็นการสู้รบกับลัทธิก่อการร้ายใน ‘ซินเจียง’

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ มีมติผ่านร่าง“กฎหมายว่าด้วยนโยบายสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ 2019”
  • จีนชี้ว่า มตินี้เป็นการ ‘ใส่ร้ายป้ายสี’ จีน
  • จีนเปิดเผยภาพเหตุการณ์ความไม่สงบในซินเจียงซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของจีนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

จากกรณีสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติผ่านสิ่งที่เรียกว่า “กฎหมายว่าด้วยนโยบายสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ 2019” (Uyghur Human Rights Policy Act of 2019) เมื่อวันอังคาร (3 ธ.ค.) โดยทางการจีนระบุว่า มติดังกล่าวถือเป็นการใส่ร้ายป้ายสีจีนอย่างหยาบคาย และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์สิทธิมนุษยชน การปราบปรามลัทธิก่อการร้าย และมาตรการลดแนวคิดสุดโต่งในซินเจียงของจีนอย่างไม่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวยังระบุด้วยว่า การดำเนินมาตรการเหล่านั้นในซินเจียงสอดคล้องกับเจตจำนงและหลักเกณฑ์แห่งนิติธรรมของจีน รวมถึงแสดงถึงการมีส่วนร่วมครั้งสำคัญของจีนในการปราบปรามลัทธิก่อการร้ายระหว่างประเทศ ทั้งยังสอดประสานกับเป้าประสงค์และหลักการของสหประชาชาติ (UN) ในการสู้รบกับลัทธิก่อการร้ายและการปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

พร้อมกันนี้สำนักข่าวซินหัวยังเปิดเผยภาพถ่ายจากเหตุการณ์จริง ที่แสดงให้เห็นเหตุการณ์ความรุนแรง ที่มีการระบุว่าเป็นฝีมือของขบวนการก่อการร้ายในซินเจียง ซึ่งลงมือก่อเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างรุนแรงระหว่างปี 2008-2014 ที่ผ่านมา

ที่มา สำนักข่าวซินหัว