ยึดของพ่อค้าขายไอศกรีม สำนักงานเขตดินแดง เทศกิจ

เขตดินแดงชี้แจง กรณีเทศกิจยึดของพ่อค้าขายไอศกรีม

ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่เทศกิจยึดสิ่งของจากพ่อค้าขายไอศกรีม บริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง)

Home / NEWS / เขตดินแดงชี้แจง กรณีเทศกิจยึดของพ่อค้าขายไอศกรีม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่เทศกิจยึดสิ่งของจากพ่อค้าขายไอศกรีม บริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง)
  • มีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่นำกระป๋องเงินของผู้ค้าไป
  • สำนักงานเขตดินแดง แจงเป็นการกวดขันไม่ให้จำหน่ายสินค้าและจอดรถกีดขวางบนถนน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจร
  • ยืนยันสิ่งของที่ยึดไปนั้น ไม่ใช่กระป๋องเงิน และไม่ได้ยึดรถเข็นเป็นของกลางแต่อย่างใด

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์เสนอคลิปเจ้าหน้าที่เทศกิจยึดสิ่งของจากผู้ค้าบริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่นำกระป๋องเงินของผู้ค้าไป นั้น

ล่าสุดทางสำนักงานเขตดินแดง ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจในการดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มารับการบริการวัคซีนโควิด-19 บริเวณกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64 ซึ่งในระหว่างนั้นมีประชาชนมารอรับบริการจำนวนมากและมีผู้ค้ารถเข็นหลายรายนำสินค้ามาจำหน่าย เจ้าหน้าที่เทศกิจจึงได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไม่ให้จำหน่ายสินค้าและจอดรถกีดขวางบนถนน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจร จึงเป็นเหตุให้มีการจับกุมดังกล่าว

ซึ่งตามภาพที่สื่อสังคม​ออนไลน์​ได้นำไปลงนั้น เจ้าหน้าที่เทศกิจ​ได้ดำเนินการกวดขันผู้ค้าไอศกรีม ซึ่งฝ่าฝืนในลักษณะนี้เป็นประจำและมีอยู่เพียงรายเดียว ที่ยังคงฝ่าฝืนมาโดยตลอด ซึ่งได้เคยประชาสัมพันธ์ตักเตือน​ไปแล้วหลายครั้ง แต่ยังคงฝ่าฝืนขายสินค้าในบริเวณดังกล่าว ซึ่งในวันที่เกิดเหตุนั้นมีการจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้เคลื่อนย้าย แต่ยังคงฝ่าฝืน

สำหรับผู้ค้าไอศกรีมที่ปรากฏตามคลิป นั้น เป็นการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือในสถานสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจพบการกระทำความผิด จึงได้ดำเนินการจับกุมพร้อมยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดไปประกอบการดำเนินคดี (มาตรา 50) ทั้งนี้ ในการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ยึดกระป๋องใส่อุปกรณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ใส่ไอศกรีม มิใช่กระป๋องใส่เงิน และไม่ได้ยึดรถเข็นเป็นของกลางแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน​เขต​ดินแดง​ได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจ​ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในภาคสนาม ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใด ๆ ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจคุกคามต่อสภาพจิตใจของประชาชน อย่างเคร่งครัดต่อไป

ที่มา : สำนักงาน​เขต​ดินแดง​