บีบแตร บีบแตรด่า บีบแตรไล่

‘ทนายรัชพล’ เผย บีบแตรไล่-บีบแตรด่า มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย ของ ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ได้โพสต์ให้ความรู้ในข้อกฎหมายเกี่ยวกับการ ‘บีบแตร’ โดยมีข้อควมระบุว่า “ประเทศไทยเรามีกฎหมายที่ไม่เคยได้ใช้หลายอย่าง เรื่องการบีบแตรด่า หรือบีบแตรไล่ ก็เป็นอีกกฎหมายนึง ที่ไม่น่าจะเคยเอามาใช้ แตรรถ…

Home / NEWS / ‘ทนายรัชพล’ เผย บีบแตรไล่-บีบแตรด่า มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทนายรัชพล เผย การบีบแตรไล่ หรือ บีบแตรด่า มีโทษปรับ
  • ชี้ แตรรถ ตามข้อกฎหมาย มีไว้ป้องกันเหตุ
  • แต่หากบีบแตรยาวๆ หรือ ซ้ำๆ มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย ของ ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ได้โพสต์ให้ความรู้ในข้อกฎหมายเกี่ยวกับการ ‘บีบแตร’ โดยมีข้อควมระบุว่า

“ประเทศไทยเรามีกฎหมายที่ไม่เคยได้ใช้หลายอย่าง เรื่องการบีบแตรด่า หรือบีบแตรไล่ ก็เป็นอีกกฎหมายนึง ที่ไม่น่าจะเคยเอามาใช้

แตรรถ จริงๆ แล้ว เค้ามีเอาไว้ให้บีบเพื่อป้องกันอันตราย โดยในข้อกฎหมาย พรบ จราจรทางบก 2522 มาตรา 14 ประกอบกับมาตรา 148 มีหลักว่า การใช้แตร จะใช้ได้เมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น และจะบีบยาวหรือบีบซ้ำเกินควรไม่ได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

จริงๆ แล้ว แตรมันใช้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์หรือเอามาด่ากัน เรื่องพวกนี้ ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้ว ก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป”

ภาพ : AutoMThai