ข่าวสดวันนี้ ยำไข่เค็ม

เตือนระวัง กินยำไข่เค็ม เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

โครงการอาหารปลอดภัย โดยศูนย์วิจัย และประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย ได้ออกมาเตือนประชาชนที่นิยมรับประหารอาหารจำพวกยำไข่เค็ม หลังจากปัจจุบันร้านต่าง ๆ นิยมใส่เมนูดังกล่าวเป็นรายการอาหารเด็ดในร้านว่า การรับประทานอาหารประเภทนี้ควรระมัดระวังเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย เพราะหลังได้ทำการสุ่มตรวจเมนูชนิดดังกล่าวพบว่า มีการปนเปื้อนของเชื้อซาลโมเนลลา ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษอยู่มาก ซึ่งจากการตรวจสอบยำไข่แดงเค็ม 4 ตัวอย่าง…

Home / NEWS / เตือนระวัง กินยำไข่เค็ม เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุจาก จนท. ทำการสุ่มตรวจแล้วพบเชื้อซาลโมเนลลาอยู่จำนวนมาก
  • เชื้อซาลโมเนลลา คือ ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ
  • แนะหากหากเลี่ยงไม่ได้ควรเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย

โครงการอาหารปลอดภัย โดยศูนย์วิจัย และประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย ได้ออกมาเตือนประชาชนที่นิยมรับประหารอาหารจำพวกยำไข่เค็ม หลังจากปัจจุบันร้านต่าง ๆ นิยมใส่เมนูดังกล่าวเป็นรายการอาหารเด็ดในร้านว่า

การรับประทานอาหารประเภทนี้ควรระมัดระวังเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย เพราะหลังได้ทำการสุ่มตรวจเมนูชนิดดังกล่าวพบว่า มีการปนเปื้อนของเชื้อซาลโมเนลลา ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษอยู่มาก

ซึ่งจากการตรวจสอบยำไข่แดงเค็ม 4 ตัวอย่าง มีเชื้อซาลโมเนลลาปนเปื้อนอยู่ทั้งหมด ขัดกับตามเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560) ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนดให้อาหารประเภทยำ ต้องไม่พบเชื้อซาลโมเนลลาปนเปื้อนเลย

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชน ที่ชื่นชอบทานอาหารยำเช่นนี้ ให้เลือกร้านที่สะอาดได้มาตรฐาน ผู้ปรุงมีการรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดี ที่สำคัญควรรับประทานยำที่ปรุงสุกใหม่ๆ ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อซาลโมเนลลาลงได้

ในส่วนของร้านค้า ผู้ปรุงต้องสวมถุงมือขณะหยิบจับวัตถุดิบ ไม่ใช้เขียงหั่นเนื้อสัตว์ดิบและเนื้อสัตว์ปรุงสุกแล้วร่วมกัน ลวกวัตถุดิบต่างๆ ให้สุกก่อนนำมาปรุงรส ไม่ไอจามรดอาหาร และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ

สำหรับอาการเมื่อทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อซาลโมเนลลาเข้าไป จะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ปวดศรีษะ ปวดท้อง มีไข้ หนาวสั่น และอ่อนเพลีย อาการจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ และภูมิต้านทานของแต่ละคน