นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พายุปาบึก

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรัฐบาลถังแตก ไม่มีเงินช่วยหลือผู้ประสบภัยปาบึก

นายกรัฐมนตรี ของสื่อมวลชนเสนอข่าวช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก อย่างระมัดระวัง พร้อมปฏิเสธรัฐบาลถังแตก ไม่มีเงินช่วย แต่ควรสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสทำให้คนไทยรักกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก ว่า ขอให้เข้าใจว่าขณะนี้มีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก หลายหมื่นครอบครัว…

Home / NEWS / นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรัฐบาลถังแตก ไม่มีเงินช่วยหลือผู้ประสบภัยปาบึก

นายกรัฐมนตรี ของสื่อมวลชนเสนอข่าวช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก อย่างระมัดระวัง พร้อมปฏิเสธรัฐบาลถังแตก ไม่มีเงินช่วย แต่ควรสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสทำให้คนไทยรักกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก ว่า ขอให้เข้าใจว่าขณะนี้มีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก หลายหมื่นครอบครัว หลายแสนคน การจะทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความรวดเร็วทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้จึงกำลังจัดทำวางแผน ที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งก็ต้องดูจำนวนคนที่เข้าไปช่วยเหลือด้วย

รัฐบาลจะบูรณาการทุกภาคส่วน และวางแผนช่วยเหลือ ว่าจะทำ ในพื้นที่ใดก่อน หากวางแผนได้แล้วทุกคนก็จะสบายใจว่า ไม่มีพื้นที่ใดถูกหลงลืม ดังนั้นหากใครมีความเดือดร้อนมาก ให้ไปแจ้งกับศูนย์ดำรงธรรมศูนย์ต่างๆในพื้นที่หรือว่าผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนั้นตนอยากฝากหน่วยงานในพื้นที่ให้ทำความเข้าใจด้วย ว่าขณะนี้กำลังวางแผนซ่อมแซ่ม และบริหารจัดการคนให้ดี เพราะตนต้องการสร้างระบบการทำงานที่ต่อเนื่อง ตลอดจนขั้นตอนของการฟื้นฟู

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณทุกการบริจาคช่วยเหลือ อีกทั้งรัฐบาลยังใช้งบประมาณของประเทศด้วย ไม่ใช่ไม่มีเงิน อย่างที่หลายฝ่ายคนออกมากล่าวหา คนที่พูดแบบนี้ถือว่าพูดไม่สร้างสรรค์ เพราะการบริจาคในลักษณะนี้ทำมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องของดินโคลน เพราะบ้านเกือบทุกหลัง ถูกโคลนซัดเข้าไปในบ้าน ซึ่งจะทำความสะอาด ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ฉะนั้นเราเปลี่ยนแปลงธรรมชาติไม่ได้ รวมถึงต้องมีกำลังใจไม่ว่ากันไปมา วันนี้หลายสื่อก็เจาะประเด็นความลำบากของประชาชน ตนเห็นแล้วไม่สบายใจ บางเรื่องไร้สาระ ทำให้ข่าวที่ออกไปหลายคนมองว่ารัฐบาลไม่ทำงาน และทำงานไม่ดี จนต้องตั้งกองทุนเรี่ยรายเงินขึ้นมาช่วยเหลือรัฐบาล ซึ่งตนไม่ขัดข้องแต่ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่นำมาโจมตีให้จนระบบนั้นเสียหาย

พร้อมย้ำว่า ไม่มีสามารถทำได้คนเดียวหากใครอาสาทำคนเดียวได้ก็ให้มาบอกตน ตนจะมอบหน้าที่นี้ให้เลยไม่ว่าจะสถานีโทรทัศน์ไหนก็ตาม ดังนั้นฝากสื่อมวลชนด้วยช่วยดูการเขียนข่าวให้ระมัดระวังด้วยว่า จะสร้างความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี ยังเผยว่าการที่ลงพื้นที่ไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ตนเห็นใจทุกคน เพราะไม่ได้เกิดความเสียหายในครั้งนี้ แต่ชาวบ้านแย่มาก่อนที่จะเกิดพายุขึ้นอีก

จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้ประสบภัย วันนี้รัฐบาลลดความเสียหายที่เกิดขึ้นไปได้มากเนื่องจากมีการเตรียมการล่วงหน้า จึงเกิดความเสียหายไม่มาก แล้วไม่ใช่สร้างความขัดแย้งกันไปกันมา แทนที่จะทำวิกฤตให้เป็นโอกาส แต่ก็โจมตีกันไปกันมา นี่คือคนไทยที่จะต้องมีจิตสำนึกที่ดี