ข่าวสดวันนี้ อากาศหนาว โรคหน้าหนาว

นายกฯ ห่วงประชาชนผจญภัยหนาว แนะดูแลสุขภาพ ระวังไฟ

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งหลายพื้นที่มีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง ทั้งนี้ จากรายงานของกรมอุตินิยมวิทยาพบว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง 6 –…

Home / NEWS / นายกฯ ห่วงประชาชนผจญภัยหนาว แนะดูแลสุขภาพ ระวังไฟ

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิ๊กตู่แนะคนไทยดูแลตัวเอง หลังเกิดอากาศหนาวช่วงนี้
  • เพจดังแนะอย่าดื่มเหล้าคลายหนาว เพราะอันตรายทำให้หนาวตายได้
  • ควรดื่มโกโก้ร้อน หรือชาร้อนแทนจะดีกว่า

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งหลายพื้นที่มีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง

ทั้งนี้ จากรายงานของกรมอุตินิยมวิทยาพบว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง 6 – 8 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุดในช่วงวันที่ 7 – 9 ธันวาคม 2562

บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6 – 12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1 – 8 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13 – 18 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพโดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

พร้อมทั้ง ขอให้ระมัดระวังโรคที่มาพร้อมกับฤดูหนาว ประกอบด้วย โรคหัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดอักเสบ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัส และโรคมือ เท้า ปาก รวมถึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องอัคคีภัยด้วย

ทั้งนี้นอกจากรัฐบาลที่ห่วงสุขภาพขอประชาชนในช่วงอากาศหนาวเย็นอยู่ในขณะนี้แล้ว เพจ Drama-addict ก็ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยด้วยว่า อย่าคิดดื่มเหล้าเพื่อคลายหนาว เพราะมันอันตราย เนื่องจากเหล้าไม่ช่วยให้หายจากอาการหนาว หากคิดจะดื่มอะไรคลายหนาวควรเป็นชาร้อนแทน

การกินเหล้าไม่ช่วยให้หายหนาว มันทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบ แต่ไม่ได้ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ปรกติเวลาร่างกายเจออากาศหนาว มันจะมีการหดตัวของเส้นเลือดตามผิวหนัง ทำให้ร่างกายไม่สูญเสียความร้อนมากเกินไป

แต่ถ้ากินเหล้ามันจะทำให้เส้นเลือดฝอยตามผิวหนังขยายตัว แล้วก็สูญเสียความร้อนออกนอกร่างกายไวขึ้น จะทำให้หนาวตายได้ ถ้าจะกินอะไรดับหนาว มากินอะไรอุ่น ๆ ร้อน ๆอบโกโก้ร้อน ชาอูหลงร้อน ๆ อะไรแบบนี้ดีกว่า