ข่าวสดวันนี้ ปารีณา ไกรคุปต์ ฟาร์มไก่ ปารีณา

ปารีณา ส่งคนมอบเอกสาร คืนที่ดินฟาร์มไก่แล้ว

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.)ได้มีคำสั่งเรียกคืนพื้นที่ 682 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และให้รื้อฟาร์มไก่ ภายใน 7 วัน แต่หากเกิน…

Home / NEWS / ปารีณา ส่งคนมอบเอกสาร คืนที่ดินฟาร์มไก่แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ร.อ.ธรรมนัส เผยกรณีนี้ไม่มีการดำเนินคดี เพราะไม่ได้บุกรุก
  • ขณะที่ดินที่ได้คืนมา เตรียมจะจัดสรรให้เกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.)ได้มีคำสั่งเรียกคืนพื้นที่ 682 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และให้รื้อฟาร์มไก่ ภายใน 7 วัน แต่หากเกิน 7 วันยังไม่คืนพื้นที่ จะถูกดำเนินคดีแต่คำสั่ง คสช. ที่ 36/2559 นั้น

วันนี้ (7 ธ.ค. 2562) มีรายงานว่า น.ส.ปารีณา ได้ส่งคนนำเอกสารที่ดินดังกล่าวคืนให้กับกรมป่าไม้แล้ว โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์แล้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่เขาสน 1 และรับเอกสารด้วยตนเอง ภายหลังสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้มีคำสั่งดังกล่าวออกไป

โดยร.อ.ธรรมนัส เผยว่า เมื่อวานนี้ น.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึง เลขาธิการ ส.ป.ก. ขอส่งคืนพื้นที่ทั้งหมด 600 กว่าไร่ ที่เข้าใจว่า เป็นพื้นที่เสียภาษีบำรุงท้องถิ่น แต่ความจริงแล้วเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน กรณีนี้ไม่มีการดำเนินคดี เนื่องจากไม่ใช่การบุกรุก แต่ครอบครองมาก่อนการปฏิรูปที่ดิน หากไม่คืน จึงจะบังคับใช้มาตรา 44

ทั้งนี้หลังจากได้รับคืนที่ดินแล้ว เตรียมจัดสรรให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ทำกินและที่อยู่อาศัยต่อไป ซึ่งการจัดสรรที่ดินครั้งนี้ จะมีคณะกรรมการของจังหวัดราชบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนจะแจกได้เมื่อไหร่นั้นคาดว่าคงเป็นเร็ว ๆน นี้