ข่าวสดวันนี้ หมามุ่ย

ลมหนาว พัด “หมามุ่ย” ปลิวเข้าชุมชน ทำชาวบ้านปวดแสบปวดร้อน

วานนี้ (7 ธ.ค. 62) ชาวบ้านชุมชนหนองบัว ซอย 6 ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ได้รับผลกระทบจาก “หมามุ่ย” ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกลางทุ่งโล่งติดกับชุมชน ถูกลมหนาวพัดละอองขน “หมามุ่ย” ปลิวลอยเข้าไปในชุมชน ทำชาวบ้าน และลูกเด็กเล็กแดงคัน ปวดแสบ ปวดร้อน ผิวหนังเป็นผื่นขึ้นกันถ้วนหน้า  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านเพ ได้นำรถดับเพลิงออกไปช่วยฉีดพรมน้ำสกัดละอองขนหมามุ่ย บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น พร้อมแนะนำให้ไปพบแพทย์หายาทาแก้แพ้จากการอาการปวดแสบ ปวดร้อนดังกล่าว    ทั้งนี้ สำหรับหมามุ่ย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mucuna pruriens DC. เป็นพืชเถาซึ่งมีขนคันจากฝัก เมื่อถูกผิวหนังทำให้คัน เนื่องจากขนมี mucunain enzyme สามารถย่อยโปรตีนได้เซโรโทนิน และมีสารคล้ายฮิสตามีน การเกิดพิษ ขนเมื่อถูกสัมผัส จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมาก คัน ปวดแสบปวดร้อน บวมแดง  ซึ่งลักษณะทั่วไป ใบมีรูปร่างคล้ายรูปไข่หรือรูปไข่ปนขนมเปียกปูน โคนใบอาจมีทั้งมน กลม หรือหน้าตัดก็ได้ ตัวใบบางและมีขนทั้งสองด้าน ดอกสีม่วงดำ ออกเป็นช่อตามง่ามใบ มีเมล็ด 4-7 เมล็ด ฝักจะมีขนอ่อนคลุม ฝักแก่นี้เองจะกลายเป็นพืชที่มีพิษ เมื่อผิวหนังสัมผัสกับขนพิษ ปลายยอดของขนจะแตกออก และฉีดสารพิษออกมา ทำให้ผิวหนังบวมแดง คันและปวดแสบปวดร้อน    การรักษารีบกำจัดขนพิษออกจากบริเวณที่สัมผัส โดยใช้เทียนไขลนไฟให้อ่อนตัว หรือข้าวเหนียวคลึงจนเนื้อข้าวเหนียวกลืนกัน แล้วนำมาคลึงบริเวณที่สัมผัสขนหลาย ๆ ครั้งจนหมด หากยังมีอาการแดงร้อนหรือคันอยู่ให้ทาคาลาไมน์โลชั่น หรือครีมสเตียรอยด์ พร้อมกับรับประทานยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน 4 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ดทุก 6 ชั่วโมง จนเป็นปกติ ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

Home / NEWS / ลมหนาว พัด “หมามุ่ย” ปลิวเข้าชุมชน ทำชาวบ้านปวดแสบปวดร้อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ลมหนาวพัดหมามุ่ยที่ขึ้นตามทุ่งลอยเข้าไปในชุมชนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ
  • เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือแล้ว

วานนี้ (7 .. 62) ชาวบ้านชุมชนหนองบัว ซอย 6 ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ได้รับผลกระทบจาก “หมามุ่ย” ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกลางทุ่งโล่งติดกับชุมชน ถูกลมหนาวพัดละอองขน “หมามุ่ย” ปลิวลอยเข้าไปในชุมชน ทำชาวบ้าน และลูกเด็กเล็กแดงคัน ปวดแสบ ปวดร้อน ผิวหนังเป็นผื่นขึ้นกันถ้วนหน้า 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านเพ ได้นำรถดับเพลิงออกไปช่วยฉีดพรมน้ำสกัดละอองขนหมามุ่ย บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น พร้อมแนะนำให้ไปพบแพทย์หายาทาแก้แพ้จากการอาการปวดแสบ ปวดร้อนดังกล่าว   

ทั้งนี้ สำหรับหมามุ่ย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mucuna pruriens DC. เป็นพืชเถาซึ่งมีขนคันจากฝัก เมื่อถูกผิวหนังทำให้คัน เนื่องจากขนมี mucunain enzyme สามารถย่อยโปรตีนได้เซโรโทนิน และมีสารคล้ายฮิสตามีน การเกิดพิษ ขนเมื่อถูกสัมผัส จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมาก คัน ปวดแสบปวดร้อน บวมแดง 

ซึ่งลักษณะทั่วไป ใบมีรูปร่างคล้ายรูปไข่หรือรูปไข่ปนขนมเปียกปูน โคนใบอาจมีทั้งมน กลม หรือหน้าตัดก็ได้ ตัวใบบางและมีขนทั้งสองด้าน ดอกสีม่วงดำ ออกเป็นช่อตามง่ามใบ มีเมล็ด 4-7 เมล็ด ฝักจะมีขนอ่อนคลุม ฝักแก่นี้เองจะกลายเป็นพืชที่มีพิษ เมื่อผิวหนังสัมผัสกับขนพิษ ปลายยอดของขนจะแตกออก และฉีดสารพิษออกมา ทำให้ผิวหนังบวมแดง คันและปวดแสบปวดร้อน   

การรักษารีบกำจัดขนพิษออกจากบริเวณที่สัมผัส โดยใช้เทียนไขลนไฟให้อ่อนตัว หรือข้าวเหนียวคลึงจนเนื้อข้าวเหนียวกลืนกัน แล้วนำมาคลึงบริเวณที่สัมผัสขนหลาย  ครั้งจนหมด หากยังมีอาการแดงร้อนหรือคันอยู่ให้ทาคาลาไมน์โลชั่น หรือครีมสเตียรอยด์ พร้อมกับรับประทานยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน 4 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ดทุก 6 ชั่วโมง จนเป็นปกติ

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง