ใบกระท่อม

รมว.ยุติธรรม เผย เตรียมตั้งบอร์ดศึกษาผลดี-ผลเสีย “ใบกระท่อม”

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยุติธรรม)เผย 13 ธันวาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการประชุมเกี่ยวกับยาเสพติด และจะมีการคิกออฟแผนปฏิบัติการ​ 1511 ปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงพร้อมกัน โดยมี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม…

Home / NEWS / รมว.ยุติธรรม เผย เตรียมตั้งบอร์ดศึกษาผลดี-ผลเสีย “ใบกระท่อม”

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.ยุติธรรม เผย มีแนวคิดปลดใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด
  • เตรียมตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษาผลดีผลเสียกันให้ละเอียด
  • ชี้อดีตเคยมีการนำกระท่อมมาใช้เป็นยาแก้โรคบิด ท้องร่วง และปวดท้อง นอกจากนี้บางประเทศมีการศึกษาถึงสรรพคุณทางการแพทย์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยุติธรรม)เผย 13 ธันวาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการประชุมเกี่ยวกับยาเสพติด และจะมีการคิกออฟแผนปฏิบัติการ​ 1511 ปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงพร้อมกัน โดยมี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี ซึ่งเป็นการแสดงว่า

เราไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้ยาเสพติดแพร่ระบาดและประเทศไทย ภายใต้การนำของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติด และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มลุ่มน้ำโขงเพื่อขจัดการผลิตและลำเลียงไปยังขายยังประเทศต่างๆต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องหนึ่งที่ตนมีแนวคิดคือการปลดใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ตนอยากจะทำเรื่องนี้เหมือนเรื่องกัญชา โดยจะตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษาผลดีผลเสียกันให้ละเอียดก่อน ประกอบด้วย นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ เท่าที่ตนทราบใบกระท่อมข้อเสียมีน้อยมาก เพราะไม่ทำลายระบบประสาท และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีรายงานว่า มีผู้เสพติดใบกระท่อมไปก่อคดีอาชญากรรม หรืออุบัติเหตุเหมือนกรณีผู้เสพยาเสพติดชนิดอื่น

นายสมศักดิ์ ทิ้งท้ายว่า ในสมัยโบราณมีการนำกระท่อมมาใช้เป็นยาแก้โรคบิด ท้องร่วง และปวดท้อง ในบางประเทศมีการศึกษาถึงสรรพคุณทางการแพทย์แล้ว

หากเราตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาอย่างละเอียดแล้วพบว่า มีผลดีมากกว่าผลเสีย เราจะเสนอกฎหมายเพื่อปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดเหมือนกรณีกัญชาต่อไป