ข่าวสดวันนี้ ข่าวอินโดนีเซีย

เข้าท่า! อินโดฯ แจกลูกเจี๊ยบแก่เด็ก หวังลดการติดเกม-โซเชียล

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ทางการได้เปิดตัวโครงการนำร่องแจกลูกไก่ 2,000 ตัว และเมล็ดพริก 1,500 ต้น ให้แก่โรงเรียนประถม 10 แห่งและโรงเรียนมัธยมต้น 2 แห่งในเมือง โดยหวังว่าเด็กจะใช้เวลากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์น้อยลง…

Home / NEWS / เข้าท่า! อินโดฯ แจกลูกเจี๊ยบแก่เด็ก หวังลดการติดเกม-โซเชียล

ประเด็นน่าสนใจ

  • นอกจากไก่แล้วยังมีการแจกต้นพริกด้วย
  • มาตรการนี้นอกจากจะเป็นการลดการติดเกมแล้ว ยังเพิ่มวินัยแก่เด็ก ๆ ด้วย
  • อินโดนีเซียเป็นประเทศที่คนมีการใช้เวลากับอินเทอร์เน็ต เฉลี่ย 8 ชั่วโมง 36 นาทีต่อวัน

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ทางการได้เปิดตัวโครงการนำร่องแจกลูกไก่ 2,000 ตัว และเมล็ดพริก 1,500 ต้น ให้แก่โรงเรียนประถม 10 แห่งและโรงเรียนมัธยมต้น 2 แห่งในเมือง โดยหวังว่าเด็กจะใช้เวลากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์น้อยลง และดูแลสัตว์เลี้ยง หรือพืชของพวกเขามากขึ้น

โดยนักเรียนจะต้องใช้เวลาเลี้ยงลูกไก่ทุกวัน ก่อนและหลังเลิกเรียน ซึ่งเด็กที่ไม่สามารถเก็บลูกไก่ไว้ในสวนหลังบ้านของพวกเขา จะได้รับอนุญาตให้เลี้ยงพวกมันในอาคารหรือในโรงเรียนได้ ซึ่งในวันเปิดโครงการ เด็กๆ จะได้รับลูกไก่ 1 ตัว ที่อยู่ในกรง พร้อมป้ายที่แปะว่า “โปรดดูแลฉันดีๆ ด้วย”

นายโอเดด เอ็ม แดเนียล นายกเทศมนตรีเมืองบันดุง ได้จัดพิธีส่งมอบเพื่อเปิดโครงการ และกล่าวว่า เขาหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้เด็กๆ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้น้อยลง แต่หน่วยงานการศึกษาท้องถิ่นต้องใช้เวลาในการประเมินโครงการนี้ว่าได้ผลหรือไม่

ผู้ปกครองหลายคนในบันดุง สนับสนุนโครงการนี้ โดยผู้ปกครองรายหนึ่งกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะเพิ่มระเบียบวินัยของเด็กๆ และการดูแลต้นไม้ก็ดีกว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือ

ขณะที่เด็กหลายคนรู้สึกตื่นเต้น เด็กนักเรียนเกรด 5 คนหนึ่งเล่าว่า เขาหวังว่าจะเลี้ยงมันจนเป็นไก่ และเด็กมัธยมอีกคนก็บอกว่า เขาหวังจะดูแลลูกไก่ของเขาจนกว่ามันจะตัวใหญ่พอที่จะทำอาหารได้

จากข้อมูลของ Global Digital Report 2019 อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ประชาชนใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งใช้เวลาโดยเฉลี่ย 8 ชั่วโมง 36 นาทีต่อวันในการออนไลน์ นับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกเกือบ 2 ชั่วโมง