ผลกระทบ มาตรการโควิด-19 แท็กซี่ โควิด-19

เปลี่ยนสุสานแท็กซี่ เป็นแปลงผัก-เลี้ยงกบ บนหลังคารถ

วันนี้ (15 ก.ย. 64) ที่ ลานเช่าจอดรถแท็กซี่ ของสหกรณ์ราชพฤษแท็กซี่ และสหกรณ์บวรแท็กซี่ ซอยบางแวก 6 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พนักงานในสหกรณ์กว่า 30…

Home / NEWS / เปลี่ยนสุสานแท็กซี่ เป็นแปลงผัก-เลี้ยงกบ บนหลังคารถ

วันนี้ (15 ก.ย. 64) ที่ ลานเช่าจอดรถแท็กซี่ ของสหกรณ์ราชพฤษแท็กซี่ และสหกรณ์บวรแท็กซี่ ซอยบางแวก 6 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พนักงานในสหกรณ์กว่า 30 คน ช่วยกันปลูกผักพืชสวนครัว ทั้ง มะเขือ แตงกวา โหระพา กระเพรา พริกขี้หนู พร้อมเลี้ยงกบ 1,000 กว่าตัว บนหลังคารถแท็กซี่ที่จอดทิ้งไว้กว่า 300 คัน

โดยนำไม้ไผ่มาทำเป็นฐานและใช้พลาสติกปูพื้นหลังคาใส่ดินและปลูกผักให้พนักงาน คนขับแท็กซี่ นำไปปรุงอาหารและมีผักไว้ต้มจิ้มน้ำพริกกินที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนรายได้ท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ นายฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาสหกรณ์บวรและราชพฤกษ์แท็กซี่ บอกกับทีมข่าวว่า ได้ผุดไอเดียปรับเปลี่ยนหลังคาและกระโปรงรถ กลายเป็นแปลงปลูกผักเพื่อให้เป็นกิจกรรมยามว่างของพนักงานในสหกรณ์ ลงมือปลูกผักไว้ต้มจิ้มน้ำพริกกิน ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนรายได้ หลังสถานการณ์โควิดที่ยืดเยื้อทำให้ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีผู้เช่าทยอยส่งคืนรถให้กับสหกรณ์เพราะผ่อนและเช่าต่อไม่ไหวต้องกลับไปอยู่ภูมิลำเนา พนักงานที่ได้รับผลกระทบก็เกิดความเครียดเพราะรายได้ลดลง บางคนไม่มีรายได้ จึงให้ปลูกผักสวนครัวบนหลังคารถแท็กซี่เพื่อให้พนักงานมีกิจกรรมทำและนำผลผลิตที่ได้มาทำอาหารเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

นายฐาปกรณ์ ยังบอกอีกว่า สิ่งที่คนขับแท็กซี่ต้องการในขณะนี้ คือ อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือระยะเร่งด่วน คือ การตรึงราคาก๊าซแอลพีจี และ เอ็นจีวี เพื่อช่วยลดต้นทุน รวมถึงขอให้ไฟแนนซ์ ช่วยเหลืองดเว้นค่าเบี้ยปรับหรือขอให้ปรับเท่ากับเบี้ยรถบ้าน เพราะไปไม่รอดแล้วจริงๆ

เนื่องจากที่ผ่านมา ทางสหกรณ์และกลุ่มผู้ประกอบการและเจ้าของรถ มีการร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งการนำรถไปจอดไว้ยังกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระจายไปจอดยังตลาดไท โรงงานยาสูบ สถานีกลางบางซื่อ มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังไม่มีที่ไหนตอบรับการเยียวยา ทั้งดอกเบี้ยและค่าแก๊ส เพราะสถานการณ์โควิด-19 คนขับไม่สามารถหารายได้ได้ หรือบางคนรายได้ก็ไม่พอกับรายจ่าย ต่างพากันทยอยคืนรถจนต้องนำไปจอดตามจุดต่าง ๆ ทั่วพื้นที่กทม.


ภาพ – วิชาญ โพธิ


MOMAX UV PEN PORTABLE SANITIZER เครื่องฉายแสง UV ฆ่าเชื้อโรคแบบพกพา

เครื่องฉายแสง UV ฆ่าเชื้อโรคแบบพกพา ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ง่ายและรวดเร็วภายใน 10-30 วินาที มีหลอดไฟ LED 3 ดวง ที่ฉายแสง UV-C ได้มุมใช้งานที่กว้าง ให้สามารถสาดแสงทุกสิ่งรอบตัวคุณ

ราคา 1,690