ข่าวสดวันนี้ ออสเตรเลีย ไฟป่า

วิกฤต ! ไฟป่าออสเตรเลียจ่อลามเข้า “ซิดนีย์”

สถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ในพื้นที่ทางเหนือนครซิดนีย์ ล่าสุดขยายวงกินพื้นที่ลุกลามหนักจนยากที่จะดับไฟได้หมด โดยหน่วยดับเพลิงกว่า 2 พันคน ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เข้าเร่งดับไฟพื้นที่ภูเขากอสเปอร์ส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์ ที่ถูกระบุว่าจุดนี้กลายเป็นจุด “มหาเพลิง” (mega blaze) เนื่องจากเกิดไฟป่ากระจายเกือบร้อยจุด ลุกลามจนรวมตัวกันขยายวงครอบคลุมพื้นที่ประมาณ…

Home / NEWS / วิกฤต ! ไฟป่าออสเตรเลียจ่อลามเข้า “ซิดนีย์”

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ไฟป่า ออสเตรเลีย ตอนนี้ต้องบอกว่าถึงขั้นวิกฤตเพราะยังไม่สามารถดับได้
  • ตอนนี้ได้ลุกลามห่างจากซิดนีย์ เพียงแค่ 60 กิโลเมตรเท่านั้น

สถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ในพื้นที่ทางเหนือนครซิดนีย์ ล่าสุดขยายวงกินพื้นที่ลุกลามหนักจนยากที่จะดับไฟได้หมด โดยหน่วยดับเพลิงกว่า 2 พันคน ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เข้าเร่งดับไฟพื้นที่ภูเขากอสเปอร์ส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์ ที่ถูกระบุว่าจุดนี้กลายเป็นจุด “มหาเพลิง” (mega blaze) เนื่องจากเกิดไฟป่ากระจายเกือบร้อยจุด ลุกลามจนรวมตัวกันขยายวงครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 283,000 เฮกตาร์ หรือประมาณ 1.7 ล้านไร่ พร้อมกับเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ทันที

จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น พบว่าเขตไฟป่าได้ลุกกลามจนห่างจาก ซิดนีย์ราว 60 กิโลเมตร ถ้าเทียบขับรถยนต์แค่ ไม่เกิน1 ชั่วโมงเท่านั้น และตอนนี้ ซิดนีย์ถูกปกคลุมด้วย เขม่าควันไฟ

ซึ่งการประเมินของหน่วยดับเพลิงพบว่าหาก ไม่สามาถควบคุมเพลิงได้อาจจะใช้เวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์ อาจจะลุกลามถึงซิดนีย์ และสิ่งที่กังวลคือในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาประเมินว่า อุณหภูมิในพื้นที่นครซิดนีย์และอื่นๆของออสเตรเลียจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส บวกกับสภาพอากาศแห้งแล้ง สถานการณ์ไฟป่าอาจลุกลามหนักกว่านี้อีกมาก
ส่วนวนอุทยาน “วอล์กอเบาต์ ไวลด์ไลฟ์ พาร์ก” เร่งอพยพสัตว์หลายร้อยตัวป้องกันเป็นอันตรายจากไฟป่าซึ่งตอนนี้นับว่าส่งผลกระทบชีวิตสัตว์ป่าท้องถิ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะโคอาลา สัตว์สัญลักษณ์ประจำถิ่นออสเตรเลีย ที่พบว่าตายไปแล้วหลายร้อยตัว