ข่าวสดวันนี้ ปาเลสไตน์ อิสราเอล

ความขัดแย้งระหว่าง ปาเลสไตน์ – อิสราเอล ปะทุอีกรอบ

โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ของอิสราเอล ที่รู้จักกันในนาม Iron Dome ยิงจรวดขึ้นไปสกัด การโจมตีทางอากาศของ กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ที่ยิงข้ามมาหวังทำลายฐานที่มั่นทางทหาร และต้องการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล ก่อนอิสราเอลจะส่งเครื่องบินรบโจมตีกลับ สำหรับความรุนแรงของอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธ ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์…

Home / NEWS / ความขัดแย้งระหว่าง ปาเลสไตน์ – อิสราเอล ปะทุอีกรอบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีรายงานจาก กรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล ว่า กองทัพอิสราเอลได้ป้องกันการโจมตีทางอากาศ ที่ค่ายทหารและฐานทัพเรือ
  • โดยอาวุธพิสัยไกลของกลุ่ม ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ยิงจากเขตปกครองเขตฉนวนกาซา

โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ของอิสราเอล ที่รู้จักกันในนาม Iron Dome ยิงจรวดขึ้นไปสกัด การโจมตีทางอากาศของ กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ที่ยิงข้ามมาหวังทำลายฐานที่มั่นทางทหาร และต้องการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล ก่อนอิสราเอลจะส่งเครื่องบินรบโจมตีกลับ

สำหรับความรุนแรงของอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธ ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา เกิดขึ้นอีกครั้งหลังมีการหยุดยิงมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งการโจมตีเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้นำกลุ่มฮามาส และอิสรามิก จีฮัด อยู่ระหว่างการหารือเรื่องการหยุดยิงและขอความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจกับอียิปต์

ขณะที่นายกรัฐมนตรี “เบนจามิน เนทัน ยาฮู” ของอิสราเอลได้ออกมาเตือนจะไม่มีการบันทึกข้อตกลงหยุดยิงหาก ตราบใดที่มีการยั่วยุ

ส่วนที่ฮ่องกงที่เรารายงานไปว่าจะมีการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 ธันวาคม กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นมาตามนัด
ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง นำโดยกลุ่มแนวหน้าสิทธิพลเมือง (CHRF) เดินประท้วง ในโอกาสครบรอบชุมนุม 6 เดือน โดยได้รับอนุญาตจากตำรวจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนส.ค. ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แต่มวลชนจำนวนมากหลั่งไหลออกร่วมชุมนุม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่ามีการเข้าร่วมชุมนุมราว 8 แสนคน แต่ทางเจ้าหน้าที่อ้างว่ามีแค่ เกือบ 2แสนคนเท่านั้น

ขณะผู้ประท้วงจำนวนมากส่งเสียงไม่พอใจ “นางแคร์รี หล่ำ” ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ไม่ยอมอ่อนข้อเพิ่มขึ้นตามที่ผู้ประท้วงร้องขอ ทั้งๆ ที่พ่ายการเลือกตั้ง อาทิ เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระต่อการใช้กำลังของตำรวจต่อชุมนุม
ก่อนการเดินขบวนของผู้ชุมนุม ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คน พร้อมยึดปืนกึ่งอัตโนมัติ และอาวุธอื่นๆ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนจาก สวนสาธารณะวิคทอเรียร์ปาร์ค ไปยัง ย่านชอปปิ้ง คอสเวย์ เบย์ และถนนชาร์เตอร์ ย่านธุรกิจการเงิน

ทั้งนี้ วันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. จะเป็นวันครบรอบ 6 เดือนการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่มีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว 6,000 คน หลายร้อยคนรวมถึงตำรวจบาดเจ็บและสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ