ชาวแฟลตดินแดง ชุมนุมทางการเมือง

ชาวแฟลตดินแดง แจ้งความ ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ตัวแทนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม แนะเจ้าหน้าที่งดออกปฏิบัติงาน เพื่อลดความรุนแรง หรือการปะทะ

Home / NEWS / ชาวแฟลตดินแดง แจ้งความ ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์กลุ่มชาวแฟลตดินแดงที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม
  • แนะเจ้าหน้าที่งดออกปฏิบัติงาน เพื่อลดความรุนแรง หรือการปะทะ
  • ระบุไม่อยากให้ฝ่ายใดก็ตามใช้ความรุนแรงเพราะสุดท้ายแล้วชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

วันนี้ (14 ก.ย.64) นายอดิศร โพธิ์อ่าน ตัวแทนชาวบ้านดินแดง และห้วยขวาง ตั้งโต๊ะรับเรื่องสำหรับผู้ที่ได้ผลกระทบจากการชุมนุม และการสลายการชุมนุม โดยจะนำรายชื่อ พร้อมผู้เสียหายทั้งหมด เดินทางไปแจ้งความที่ สน.ดินแดง โดยเริ่มมีการตั้งโต๊ะลงรายชื่อตั้งแต่เวลา 13.30 น. ที่แฟลตดินแดง 1 เขตดินแดง กรุงเทพฯ

โดยนายอดิศร โพธิ์อ่าน ตัวแทนชาวบ้านดินแดง และห้วยขวาง กล่าวว่าล่าสุดมีผู้ที่เดินทางมาลงชื่อแล้วกว่า 18 รายชื่อ ส่วนมากคือบ้านเรือนได้รับความเสียหาย และบางส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่ถูกทำร้ายร่างกายจากทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ทราบฝ่าย หลังจากนี้ในฐานะตัวแทน จะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดเดินทางไปที่สน.ดินแดงเพื่อลงบันทึกประจำวัน

ส่วนตัวมองว่าการจะเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ ชาวบ้านเองที่ไม่พอใจในการบริหารงานของรัฐบาล ก็คงไม่มีปัญหาที่จะมีการชมนุม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่อยากให้ฝ่ายใดก็ตามใช้ความรุนแรงเพราะสุดท้ายแล้วชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่หนึ่งในครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว คือช่วงที่กำลังเดินทางกลับที่พัก ซึ่งระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมน่าจะได้รับข้อมูลว่าชายที่มีลักษณะดังกล่าวเป็นสายสืบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงพยายามเข้ามาทำร้ายร่างกาย และทำให้น้องของตนต้องกระโดดจากสะพานหลบหนีและเกิดการบาดเจ็บ มีหนึ่งคนที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และอีก 1 คนได้เข้าแจ้งความไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนตัว ในฐานะที่เป็นคนในพื้นที่ดินแดงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าในช่วงกลางคืนที่เป็นช่วงเวลา พักผ่อนเมื่อมีการจุดพลุประทัด ทำให้เด็กต้องสะดุ้งตื่น และทำให้ชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับการชุมนุมแต่ขอให้หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดเสียงดัง ในบริเวณพื้นที่พักอาศัย

ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าส่วนมากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาจากทางฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกระสุนยางที่ตกไปตามบ้านเรือนหรือแม้แต่ควันจากแก๊สน้ำตาแต่พักหลังมานี้ สิ่งที่เกิดขึ้นและสร้างผลกระทบที่สุดคือพลุไฟที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เพื่อโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านนายวรชาติ อหันทริก หนึ่งในทีมนักกฎหมายของตัวแทนกลุ่มผู้อาศัยดินแดงห้วยขวาง กล่าวว่าขณะนี้ได้ประสานมูลนิธิวัฒนธรรม ให้เข้ามารับเรื่องจากนี้จะเป็นส่วนของการติดต่อ กรมคุ้มครองสิทธิของกระทรวงยุติธรรม ให้เข้ามาดูแลดำเนินการตามขั้นตอนให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากการชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถดำเนินคดีในส่วนคดีอาญาได้ โดยกรมคุ้มครองฯจะต้องสำรวจและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยา

ทั้งนี้ นายวรชาติยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงกลายเป็นยุทธศาสตร์แห่งความรุนแรง อยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเมินและพิจารณา ปรับกลยุทธ์การรับมือ ทดลองไม่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนลงมาปฏิบัติงาน 2-3 วัน ในพื้นที่ และให้ดูว่าผู้ชุมนุมหรือผู้ที่ออกจากกรอบการชุมนุมเมื่อไม่เจอเจ้าหน้าที่จะเกิดการปะทะหรือไม่ ถามเจ้าหน้าที่อ้างว่าจะต้องมีการดำเนินคดีส่วนตัวแล้วมองว่าในพื้นที่มีกล้องวงจรปิดมากพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่เดินทางมา

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์