ข่าวฟินแลนด์ ข่าวสดวันนี้ นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก

ซานตา มารีน หญิงสาวจาก ฟินแลนด์ นั่งเก้าอี้ นายกฯ อายุน้อยที่สุดในโลก

สื่อฟินแลนด์ ได้รายงานว่า หลังจากวันอังคาร (3 ธ.ค. 62) นายอันต์ติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ คนที่ 45 ประกาศลาออก เพราะสมาชิกจาก 5 พรรคในรัฐบาลผสมสูญเสียความมั่นใจในตัวเขาในการจัดการประท้วงหยุดงานของพนักงานไปรษณีย์…

Home / NEWS / ซานตา มารีน หญิงสาวจาก ฟินแลนด์ นั่งเก้าอี้ นายกฯ อายุน้อยที่สุดในโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ซานตา มารีน วัย 34 ปี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของฟินแลนด์ ถูกรับเลือกให้เป็น นายกฯ คนใหม่
  • การโหวตนี้สืบเนื่องจากจาก นายอันต์ติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ คนที่ 45 ประกาศลาออกไป เพราะแก้ปัญหาประท้วงไม่ได้

สื่อฟินแลนด์ ได้รายงานว่า หลังจากวันอังคาร (3 ธ.ค. 62) นายอันต์ติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ คนที่ 45 ประกาศลาออก เพราะสมาชิกจาก 5 พรรคในรัฐบาลผสมสูญเสียความมั่นใจในตัวเขาในการจัดการประท้วงหยุดงานของพนักงานไปรษณีย์

พรรคโซเชียลเดโมแครติก จึงได้โหวตเลือก ซานตา มารีน วัย 34 ปี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เป็นผู้นำพรรคคนใหม่ และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยเหตุนี้ ซานตา มารีน จึงถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สามของประเทศ และยังเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลกขณะนี้

ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติ จะอนุมัติการแต่งตั้งมารีนอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เพื่อที่เธอจะได้เป็นตัวแทนของฟินแลนด์ ในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่จะมีขึ้นวันที่ 12 ธันวาคม ที่กรุงบรัสเซลส์

นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 หัวหน้าพรรคในรัฐบาลผสมของฟินแลนด์ ที่เป็นสตรี เช่นกัน ได้แก่ ลี แอนเดอร์สัน อายุ 32 ปี หัวหน้าพรรคเลฟท์อลิอันซ์, มาเรีย โอฮิซาลอ วัย 34 ปี หัวหน้าพรรคกรีนลีก, คาทรี กัลมูนิ วัย 32 ปี หัวหน้าพรรคเซ็นเตอร์ และแอนนา มายา เฮนริกสัน วัย 55 ปี เป็นหัวหน้าพรรคสวีดิช พีเพิล

ทั้งนี้ ผู้นำอายุน้อย ที่เคยรับตำแหน่งในประเทศต่าง ๆ เช่น เซบาสเตียน คูร์ซ รับตำแหน่งตอนอายุ 31 ปี เมื่อปี 2560 และโดนปลดเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา, จาซินดา อาร์เดิร์น วัย 39 ปี นายกฯ หญิง ของนิวซีแลนด์, โอเลกซี กอนชารุค วัย 35 ปี นายกฯ ยูเครน และคิม จอง อึน วัย 35 ปี ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ