ข่าวต่างประเทศ เกาะแฟโร เทศกาลล่าวาฬ

เทศกาลล่าวาฬ เกาะแฟโร สังหารวาฬเกือบ 1,500 ตัว ท่ามกลางเสียงค้าน

กลุ่มอนุรักษ์ระบุ เป็นเทศกาลสังหารหมู่ ที่ควรต้องยกเลิก

Home / NEWS / เทศกาลล่าวาฬ เกาะแฟโร สังหารวาฬเกือบ 1,500 ตัว ท่ามกลางเสียงค้าน

ประเด็นสำคัญ

  • เทศกาลล่าวาฬ ของหมู่เกาะแฟโร ยังคงจัดขึ้นทุกปี โดยในปีนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการล่าวาฬ-โลมา ไปแล้ว 1,428 ตัว
  • ด้านกลุ่มอนุรักษ์ยังคงคัดค้าน ระบุเป็นการสังหารหมู่ และควรเลิกประเพณีนี้

เทศกาลล่าวาฬ ของเกาะแฟโร ในประเทศเดนมาร์กได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวประมงในท้องถิ่นเริ่มประเพณีการล่าวาฬ หรือ ‘grindadráp’ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีสืบทอดต่อกันมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านถึงความโหดร้ายจากการล่าที่เกิดขึ้น

ในปีเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยสื่อท้องถิ่นรายงานมีวาฬและโลมา จำนวน 1,428 ตัว ถูกต้อนจากบริเวณนอกชายฝั่ง มายังชายหาด ก่อนที่จะกลุ่มชาวประมงที่รออยู่บริเวณชายหาด ลงไปล่าวาฬ และโลมา โดยใช้ฉมวก และมีดตัดบริเวณกระดูกด้านหลังใกล้กับหัวของวาฬ-โลมา ซึ่งจะทำให้เสียเลือดมาก และเสียชีวิตเร็วที่สุด จากการล่าด้วยวิธีการนี้ จึงทำให้น้ำทะเลบริเวณการล่า แดงไปด้วยเลือดของวาฬและโลมา

หลังจากนั้นจะนำวาฬที่ถูกล่า นำขึ้นมาวางเรียงรายกันอยู่บนชายหาด ซึ่งในปีนี้ สื่อท้องถิ่นระบุว่า เป็นปีที่มีการล่าได้มากที่สุด

โดยกลุ่มอนุรักษ์ระบุว่า เทศกาลล่าวาฬ หรือ grindadráp นี้ ไม่ต่างจากการสังหารหมู่วาฬและโลมาจำนวนมาก เนื่องจากมีการขับเรือ ออกไปไล่ต้อนในจุดที่ห่างออกไปจากฝั่งไกลถึง 40 กม. และถือเป็นประเพณีที่โหดร้าย ควรที่จะต้องยกเลิก หรือห้ามการล่าวาฬ-โลมา ที่เกาะแฟโรแห่งนี้

[ดูคลิปการล่าวาฬ-โลมา – คำเตือน มีภาพที่ต้องใช้วิจารณญานในการรับชม]

สำหรับประเพณีการล่าวาฬ ของหมู่เกาะแฟโร ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปี โดยจะจัดขึ้นปีละครั้ง ท่ามกลางเสียงคัดค้านของกลุ่มนักอนุรักษ์ถึงความไม่เหมาะสม และดูโหดร้ายในการล่าอย่างมาก

ซึ่งทางชาวประมงท้องถิ่นระบุว่า ในการล่าที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการล่าวาฬ เป็นสายพันธุ์เดียวและยังไม่มีแนวโน้มที่จะใกล้สูญพันธุ์แต่อย่างใด และทุกส่วนของวาฬที่ล่าได้ จะถูกนำมาใช้ทั้งหมด และเป็นสินค้าหลักของเกาะแห่งนี้ อีกทั้งการล่าไม่ได้ทำในลักษณะของเชิงอุตสาหกรรม หรือการล่าเพื่อความสนุกแต่อย่างใด