นครเมืองการาจี เมืองการาจี เมืองที่ไม่น่าอยู่

‘การาจี’ ติดอันดับเมืองที่ไม่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก

ทุกๆ วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติได้ระบุให้วันนี้ เป็น “วันเมืองโลก” หรือ World Cities Day ขณะที่เมืองการาจี เมืองใหญ่ที่สุดของปากีสถานที่มีประชากรกว่า 20 ล้านคน…

Home / NEWS / ‘การาจี’ ติดอันดับเมืองที่ไม่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • นครการาจี ถูกจัดให้เป็นเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก
  • ได้คะแนนเฉลี่ยที่ 40.9 จาก 100 คะแนน
  • นักวิชาการเผยเนื่องจากประสบปัญหาการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในระดับต่ำ

ทุกๆ วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติได้ระบุให้วันนี้ เป็น “วันเมืองโลก” หรือ World Cities Day ขณะที่เมืองการาจี เมืองใหญ่ที่สุดของปากีสถานที่มีประชากรกว่า 20 ล้านคน กำลังเผชิญปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่ไร้คุณภาพ

การใช้ชีวิตในนครการาจีของปากีสถาน ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับชาวเมือง อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนใหญ่เกิดจากถนนที่มีสภาพแย่ การขับรถที่ไร้วินัย การไม่เคารพกฎจราจรและมาตรฐานด้านความปลอดภัย

ชาห์บาซ บูคารี ชาวเมืองการาจี ได้รับบาดเจ็บที่เท้าจากอุบัติเหตุเมื่อเร็วๆ นี้ หลังรถสามล้อที่พยายามขับหลบหลุมบนถนน พุ่งชนรถมอเตอร์ไซค์ของเขา เขาบอกว่า เราไม่มีทางรู้ว่าถนนจะมีสภาพแบบไหน จะเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือมีฝาท่อที่ถูกเปิดอยู่หรือไม่

เมื่อเร็วๆ นี้ Economist Intelligence Unit ได้จัดทำรายงานดัชนีเมืองน่าอยู่ของโลก The Global Liveability Index 2019 โดยนครการาจี ถูกจัดให้เป็นเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยระบุว่า โครงข่ายถนนของการาจี “ไม่เป็นที่พึงปรารถนา” และคุณภาพของระบบขนส่งสาธารณะ อยู่ในสภาพ “เหลือทน”

โดยนครการาจีได้คะแนนเฉลี่ยที่ 40.9 จาก 100 คะแนน แยกเป็น โครงสร้างพื้นฐาน 51.8 คะแนน / ความมีเสถียรภาพ 20 คะแนน / สุขภาพอนามัย 45.8 คะแนน / วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม 38.7 คะแนน และ การศึกษา 66.7 คะแนน

ดร. โนแมน อาหมัด คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี NED กล่าวว่า นครการาจี กำลังประสบปัญหาการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่ผู้คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเดินทาง การเข้าถึงน้ำดื่ม ระบบการระบายน้ำที่ทำงานอย่างเหมาะสม ระบบการกำจัดขยะ และอื่นๆ

ด้านนายวาซิม อักห์ตาร์ นายกเทศมนตรีนครการาจี กล่าวว่า สถานการณ์ของเมืองขึ้นอยู่กับองค์กรที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเขา เช่นสำนักงานคณะกรรมการจัดการน้ำและของเสียการาจี หรือ KWSB / คณะกรรมการจัดการขยะจังหวัดสินธุ หรือ SSWMB และสำนักงานเพื่อการพัฒนาการาจี สถานการณ์เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และรัฐบาลกลางควรมอบอำนาจการจัดการพิเศษให้แก่หน่วยงานท้องถิ่น