ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ภาษีสนามบิน

ทอท. แจงข่าวเก็บเพิ่มภาษีสนามบิน ชดเชยเก็บเงินเข้ากองทุนท่าอากาศยาน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าว ทอท. จะปรับค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service…

Home / NEWS / ทอท. แจงข่าวเก็บเพิ่มภาษีสนามบิน ชดเชยเก็บเงินเข้ากองทุนท่าอากาศยาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีข่าวว่า ทอท. จะปรับภาขึ้นษีสนามบินเพื่อนำรายได้มาพัฒนาสนามบินในต่างจังหวัด
  • ผอ. ทอท. จึงออกมาบอกว่าไม่เป็นความจริง เพราะยังไม่มีนโยบายเพิ่มภาระประชาชน
  • ย้ำ ทอท. มีรายได้จากการบริหารสนามบินมาจ่ายชดเชยได้อยู่แล้ว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าว ทอท. จะปรับค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) หรือภาษีสนามบิน หากจะต้องนำรายได้ของ ทอท. สมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า

คณะกรรมการ ทอท. ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ และ ทอท.ไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ได้สั่งการให้ ทอท. หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยงาน สังกัดกระทรวงคมนาคม พร้อมให้การสนับสนุนนโยบาย ที่จะพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค ทั้ง 28 แห่ง ให้มีมาตรฐานและมีศักยภาพ สามารถให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ของประเทศโดยรวมแล้ว เป็นนโยบายที่ดี และ ทอท.ในฐานะหน่วยงานที่มีความพร้อม และมีประสบการณ์ พร้อมจะให้การสนับสนุน รวมไปถึงด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาคบางแห่งที่มีศักยภาพสูง เช่น

ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หนาแน่นจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตลอดจนท่าอากาศยานบางแห่งที่มีโอกาสพัฒนาให้เป็น ท่าอากาศยานนานาชาติ เช่น ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานบุรีรัมย์

อย่างไรก็ตาม ทอท.มั่นใจว่า การนำรายได้บางส่วนสมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค จะไม่กระทบต่อผลประกอบการของ ทอท. เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ ทอท. รับจ้างบริหารท่าอากาศยานนานาชาติบางแห่งที่ท่าอากาศยานกำกับดูแลอยู่

โดยทอท. จะมีรายได้จากส่วนนี้ และเป็นการสร้างมาตรฐานท่าอากาศยานภูมิภาคให้นานาชาติยอมรับ รวมถึงเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยมากขึ้น