กองทัพบก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ทบ. ยืนยัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เกณฑ์ทหารแล้ว

จากกรณีที่ปรากฏภาพข้อความอ้างว่า เป็นเอกสารการเลี่ยงคัดเลือกทหารของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่เวลาต่อมาเจ้าตัวจะออกมาชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และได้ผ่านการเกณฑ์ทหารด้วยการจับใบแดง – ใบดำ มาแล้วตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุด พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่า…

Home / NEWS / ทบ. ยืนยัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เกณฑ์ทหารแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีเอกสารว่อนเน็ตอ้างเป็นใบ สด.9 การเลี่ยงทหารของนายธนาธร
  • นายธนาธร จึงออกมาชี้แจงว่าเป็นของปลอม และผ่านเกณฑ์ทหารตามกฎหมายแล้ว
  • กองทัพบก จึงออกมาสำทับว่า นายธนาธร ผ่านเกณฑ์ทหารแล้วจริง ๆ เมื่อ ปี2544
  • ยืนยันเอกสารที่แจ้งว่าผ่านเกณฑ์ทหารแล้วต้องเป็นใบ สด.43 เท่านั้น

จากกรณีที่ปรากฏภาพข้อความอ้างว่า เป็นเอกสารการเลี่ยงคัดเลือกทหารของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่เวลาต่อมาเจ้าตัวจะออกมาชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และได้ผ่านการเกณฑ์ทหารด้วยการจับใบแดง – ใบดำ มาแล้วตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

ล่าสุด พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจผ่านการรับคัดเลือกทหารตามกระบวนการทางกฎหมายแล้วอย่างครบถ้วน โดยระบุว่า

ข้อมูลการเข้ารับการตรวจเลือกที่ผ่านมาคือ เมื่อเดือนเมษายน 2543 นายธราธร ได้ขาดการตรวจเลือก แต่ผลการสอบสวนของทางราชการสรุปได้ว่าเกิดจากเหตุสุดวิสัย จากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2543 ได้เสนอขอใช้สิทธิ์ผ่อนผันการตรวจเลือก

ต่อมาเมื่อเมษายน 2544 ได้แจ้งสละสิทธิ์การผ่อนผันและได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารที่ เขตประเวศ กทม. ผลการตรวจเลือกคือ “ปล่อยเพราะมีการร้องขอเต็มจำนวน” และได้รับเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบสด.43 ) เป็นที่เรียบร้อย

ถือว่าเป็นบุคคลที่ได้ผ่านการตรวจเลือกทหารตามขั้นตอนของทางราชการอย่างครบถ้วน ดังนั้นเรื่องที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจึงเป็นข่าวปลอม

พันเอกหญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับกรณีเอกสารแบบ สด.9 ที่ถูกนำเสนอด้วยนั้น เอกสารดังกล่าว เป็นเพียงหลักฐานในการขึ้นทะเบียนทหารกองเกินเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการผ่านหรือไม่ผ่านตรวจเลือกทหาร ทั้งนี้ การตรวจเลือกทหารต้องยึดถือเอกสารใบ สด.43 เป็นหลัก

“ต่อเรื่องนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีผู้ไม่หวังดีดำเนินการเรื่องดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์แอบแฝงหวังให้เกิดความไม่ไว้วางใจหรือมุ่งสร้างให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ในทางการเมือง และทำให้สังคมสับสน”

ทั้งนี้ ขออย่าได้นำข่าวปลอมนี้ไปเชื่อมโยงถึงความสัมพันธ์ของกองทัพกับฝ่ายการเมือง เพราะไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกัน รวมทั้งขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการรับทราบข้อมูลในเรื่องนี้ให้รอบด้านด้วย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กองทัพบก เป็นองค์กรหลักด้านความมั่นคงของประเทศ การดำเนินการในทุกเรื่อง อยู่ภายใต้บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมาย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ และกองทัพบกไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับส่วนใดใดทั้งสิ้น