เดาใจแมว แมว

ทาสแมวฟังทางนี้ ผลวิจัยเผยสีหน้าแมว บอกความรู้สึกได้

นักวิจัยกล่าวว่า เราไม่สามารถตีความการแสดงสีหน้าของแมวได้ แม้ว่าพวกมันจะชอบแสดงออกทางใบหน้าก็ตาม ผู้ทำการทดสอบส่วนใหญ่เดาใจแมวผิด ส่วนผู้ที่ผ่านการทดสอบมักจะเป็นสัตวแพทย์และผู้ที่มีประการณ์อาชีพที่เกี่ยวข้องกับแมว คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า แมวรู้สึกหรือคิดอะไรอยู่ แมวรักเราจริงหรือหลอกให้เราเลี้ยงกันแน่ บางครั้งที่ชอบมาออดอ้อนคอลเลียเรา แต่บางครั้งก็เมินเฉยไม่สนใจเราซะงั้น ล่าสุดได้มีผู้เข้าร่วมศึกษาเรื่องนี้มากกว่า 6000 คนจาก 85 ประเทศ…

Home / NEWS / ทาสแมวฟังทางนี้ ผลวิจัยเผยสีหน้าแมว บอกความรู้สึกได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • แมว จะแสดงออกความรู้สึกต่าง ๆ ทางสีหน้า ทำให้คนอ่านใจได้
  • แต่คนที่อ่านความรู้สึกแมวออก คือ คนที่มีทักษะการรับรู้ความรู้สึกแมว อย่างสัตวแพทย์
  • เจ้าของ-คนทั่วไปยังทำได้ยากอยู่


นักวิจัยกล่าวว่า เราไม่สามารถตีความการแสดงสีหน้าของแมวได้ แม้ว่าพวกมันจะชอบแสดงออกทางใบหน้าก็ตาม ผู้ทำการทดสอบส่วนใหญ่เดาใจแมวผิด ส่วนผู้ที่ผ่านการทดสอบมักจะเป็นสัตวแพทย์และผู้ที่มีประการณ์อาชีพที่เกี่ยวข้องกับแมว

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า แมวรู้สึกหรือคิดอะไรอยู่ แมวรักเราจริงหรือหลอกให้เราเลี้ยงกันแน่ บางครั้งที่ชอบมาออดอ้อนคอลเลียเรา แต่บางครั้งก็เมินเฉยไม่สนใจเราซะงั้น

ล่าสุดได้มีผู้เข้าร่วมศึกษาเรื่องนี้มากกว่า 6000 คนจาก 85 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เลี้ยงแมวอยู่แล้ว ได้ทำการดูวีดิโอแมวสั้นๆ แล้วตัดสินอารมณ์ของแมวในคลิปนั้นๆ ส่วนผลที่ออกมาคือ อารมณ์แมวผิดได้คะแนนต่ำกว่า 60% ซึ่งเปรียบเทียบได้ว่าถ้าคลิปแมวนี้เป็นหนึ่งในวิชาเรียน ผลก็คือคุณได้ F

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วม 13% สามารถทำคะแนนออกมาได้ดี มากกว่า 75% ขึ้นไป นักวิจัยเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “แมวกระซิบ”

Georgia Mason นักชีววิทยาเชิงพฤติกรรมที่ University of Guelph ในออนตาริโอกล่าวว่า “แมวกำลังบอกเล่าสิ่งต่างๆ ออกทางหน้าตาของพวกมัน ถ้าคุณมีความสามารถในการรับรู้อารมณ์ของแมว คุณจะสามารถรู้ได้ว่าแมวกำลังรู้สึกอย่างไร”

โดยผู้หญิงสามารถทำคะแนนได้มากกว่าผู้ชาย แต่ไม่ได้มากขนาดนั้น คนที่อายุน้อยทำได้มากกว่าคนอายุมาก คนที่ทำคะแนนได้มากที่สุดคือคนที่มีทักษะการรับรู้ความรู้สึกแมว อย่างเช่น คนที่มีประสบการณ์วิชาชีพเกี่ยวกับแมวรวมถึงสัตวแพทย์

เพราะคนเหล่านี้ได้ใช้เวลาอยู่กับสัตว์เป็นส่วนมาก ต้องทำการวิเคราะห์สัตว์ตลอดเวลา อย่างเช่น แมวตัวนี้เจ็บตรงไหน เขาจะรักษาแมวตัวนี้ด้วยวิธีไหน ต้องเปลี่ยนการรักษาหรือไม่ แมวตัวนี้หายดีจนสามารถกลับบ้านได้แล้วหรือไม่ เป็นต้น