ข่าวสดวันนี้ ไข่อายุ 500 ปี

จีนขุดสุสานโบราณ พบ ‘ไข่’ ยังไม่แตก อายุกว่า 500 ปี

คณะนักโบราณคดีในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการค้นพบไหบรรจุข้าวเปลือกและไข่ที่ยังไม่แตกสลาย ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ซึ่งมีความเก่าแก่มากกว่า 500 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) ถังอวิ๋นเหม่ย ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์นครกว่างอาน กล่าวว่านักโบราณคดีขุดพบไหจากสุสานยุคราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) ภายในสวนสาธารณะของเมืองกว่างอาน…

Home / NEWS / จีนขุดสุสานโบราณ พบ ‘ไข่’ ยังไม่แตก อายุกว่า 500 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักโบราณคดีรค้นพบไหบรรจุข้าวเปลือกและไข่ที่ยังไม่แตกสลาย ที่มีความเก่าแก่มากกว่า 500 ปี
  • การค้นพบไข่ที่ยังไม่แตกในจีน นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

คณะนักโบราณคดีในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการค้นพบไหบรรจุข้าวเปลือกและไข่ที่ยังไม่แตกสลาย ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ซึ่งมีความเก่าแก่มากกว่า 500 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.)

ถังอวิ๋นเหม่ย ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์นครกว่างอาน กล่าวว่านักโบราณคดีขุดพบไหจากสุสานยุคราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) ภายในสวนสาธารณะของเมืองกว่างอาน โดยคำจารึกบนหลุมศพบ่งชี้ว่าสุสานเป็นของหยางหมิง (Yang Ming) ที่เสียชีวิตในปี 1501 และภรรยา 2 คน

ถังกล่าวว่าสุสานหินถูกค้นพบในสภาพปิดไว้อย่างดี มีการออกแบบที่ป้องกันความชื้นและการผุกร่อน รวมถึงมีการเคลือบปูนขาวข้างในโลงศพไม้เป็นชั้นหนาราว 2-5 เซนติเมตร ส่วนไหข้าวและไข่มีฝาปิดมิดชิดเช่นกัน

“สุสานแห่งนี้ถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างรอบคอบ ช่วยให้เกิดพื้นที่ว่างที่มีอุณหภูมิและความชื้นในอากาศคงที่ ส่งผลให้ไข่ยังคงอยู่ในสภาพดีเยี่ยม” ถังกล่าว

การค้นพบไข่ที่ยังไม่แตกสลายจากสุสานโบราณถือเป็นเรื่องหายากยิ่งในจีน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม นักโบราณคดีจีนเคยขุดพบไหบรรจุไข่หลายฟองจากสุสานอายุ 2,500 ปี ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของประเทศ

ขณะที่นักโบราณคดีในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ เคยค้นพบไข่จากสุสานที่มีอายุมากกว่า 2,000 ปี เมื่อปี 2015 แต่เกิดความเสียหายทันทีหลังจากนักวิจัยแตะต้องเพื่อทำความสะอาดเปลือกไข่

เหล่านักประวัติศาสตร์ยังคงถกเถียงถึงความหมายแฝงทางวัฒนธรรมของการฝังไข่ในสุสาน โดยทฤษฎีหนึ่งชี้ว่าเป็นสัญลักษณ์การมีชีวิตต่อไปผ่านทายาท ส่วนอีกทฤษฎีชี้ว่าเจ้าของสุสานอาจแค่ชอบรับประทานไข่ตอนยังมีชีวิตอยู่

ถังเสริมว่าไหบรรจุไข่ที่ค้นพบล่าสุดถูกปิดเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยรังสีอินฟราเรด ซึ่งคาดว่าจะช่วยเผยจำนวนและสภาพภายในที่แท้จริงของไข่ทั้งหมดโดยไม่สร้างความเสียหาย

ที่มา สำนักข่าวซินหัว