การทางพิเศษ ค่าทางพิเศษ

กทพ.เตรียมนำระบบชำระเงิน ผ่านบัตรแทนเงินสด “รูปแบบบัตรEMV”

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมนำระบบชำระเงินผ่านบัตรแทนเงินสดรูปแบบบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) สามารถใช้ช่องเงินสดชำระค่าทางพิเศษได้แบบแตะบัตรที่ช่องเก็บเงินค่าผ่านทางแบบ Touch & Go ซึ่งเป็นการใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าผ่านทางแล้วตัดรวมยอดทั้งหมดในช่วงสิ้นเดือน คล้ายกับว่าสามารถใช้บริการทางพิเศษได้ก่อนแล้วชำระเงินในภายหลัง โดยจะนำร่องใช้ในทางพิเศษเส้นทางแรกคือ…

Home / NEWS / กทพ.เตรียมนำระบบชำระเงิน ผ่านบัตรแทนเงินสด “รูปแบบบัตรEMV”

ประเด็นน่าสนใจ

  • กทพ.เตรียมนำระบบชำระเงินผ่านบัตรแทนเงินสดรูปแบบบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa)
  • ใช้ช่องเงินสดชำระค่าทางพิเศษได้

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมนำระบบชำระเงินผ่านบัตรแทนเงินสดรูปแบบบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) สามารถใช้ช่องเงินสดชำระค่าทางพิเศษได้แบบแตะบัตรที่ช่องเก็บเงินค่าผ่านทางแบบ Touch & Go

ซึ่งเป็นการใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าผ่านทางแล้วตัดรวมยอดทั้งหมดในช่วงสิ้นเดือน

คล้ายกับว่าสามารถใช้บริการทางพิเศษได้ก่อนแล้วชำระเงินในภายหลัง โดยจะนำร่องใช้ในทางพิเศษเส้นทางแรกคือ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก ในช่วงเดือน ม.ค. 2563 นี้

EMV คืออะไร?

EMV ย่อมาจาก Europay, MasterCard และ Visa ซึ่งร่วมกันกำหนดมาตรฐานสำหรับการทำงานระหว่างกันของบัตรที่มี IC Chip เช่น บัตรเครดิต กับเครื่อง Terminal เช่น เครื่องรูดบัตร หรือตู้ ATM ซึ่งต่อมาบัตรเครดิตค่ายอื่นๆ ก็เข้าร่วมเพิ่มขึ้นและพัฒนากลายเป็นมาตรฐานสากล สามารถพัฒนาปรับใช้เป็นบัตรเครดิต เดบิต หรือ QR Code ได้ด้วย และพัฒนาต่อยอดให้เชื่อม กับ EasyPass ในอนาคตต่อไป