ข่าวสดวันนี้ นิตยสารไทม์ บุคคลแห่งปี เกรต้า ธันเบิร์ก

“ไทม์” ยกย่อง “เกรต้า ธันเบิร์ก” บุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ ได้ยกย่องให้ “เกรต้า ธันเบิร์ก” เด็กสาววัย 16 ปี ผู้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน เป็นบุคคลแห่งปี หรือ Person of the Year ประจำปี…

Home / NEWS / “ไทม์” ยกย่อง “เกรต้า ธันเบิร์ก” บุคคลแห่งปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • นิตยสารไทม์ยกย่องให้ “เกรต้า ธันเบิร์ก” เด็กสาวนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน เป็นบุคคลแห่งปี
  • สาเหตุที่ทำให้ ธันเบิร์ก เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คือตอนที่เธอขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

นิตยสารไทม์ ได้ยกย่องให้ “เกรต้า ธันเบิร์ก” เด็กสาววัย 16 ปี ผู้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน เป็นบุคคลแห่งปี หรือ Person of the Year ประจำปี 2019

เกรต้า ธันเบิร์ก เด็กสาว ชาวสวีเดน ซึ่งแม่ของเธอเป็นนักร้องโอเปร่า และพ่อเป็นนักแสดง ในวัย 8 ขวบ เธอได้ยินปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นครั้งแรก และไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่มีใครเดือดร้อนเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เธอตัดสินใจจะไม่เข้าเรียนหนังสือ และไปนั่งอยู่ด้านหน้ารัฐสภาสวีเดน พร้อมกับชูป้ายแผ่นไม้ที่เขียนด้วยลายมือว่า “ไม่ไปเรียนหนังสือเพื่อประท้วงโลกร้อน” เกรต้า หยุดเรียนประท้วงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน จนถึง 9 กันยายน ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งของสวีเดน

ที่หน้ารัฐสภา มีเด็กนักเรียนมาร่วมประท้วงกับเธอเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเกรต้ายกระดับการประท้วง ด้วยการตั้งเว็บไซต์ Fridays for Future เพื่อเป็นจุดศูนย์กลาง รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นกับกิจกรรมการประท้วง และคอยจับตาดูว่ารัฐบาลของแต่ละประเทศ มีการผลักดันนโยบายใหม่ เพื่อลดโลกร้อนอย่างจริงจังหรือไม่

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ ธันเบิร์ก เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คือตอนที่เธอขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ครั้งที่ 24 หรือ COP24 ที่โปแลนด์ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเธอได้กระตุ้นเตือนและชวนให้สำรวจตรวจสอบตัวเองว่าผู้ใหญ่กำลังทิ้งภาระให้ลูกหลานหรือคนรุ่นต่อๆ ไปอยู่หรือไม่ ทำไมถึงละเลยและไม่ลงมือทำอะไรบางอย่างในขณะที่ยังทำได้ เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้

เธอได้รับเชิญให้ไปพูดในอีเวนต์สำคัญต่างๆทั่วโลก ตั้งแต่งาน เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม และที่รัฐสภายุโรปในเมืองสตาร์บูร์กส์ ประเทศฝรั่งเศส การประชุมสหประชาชาติวาระพิเศษ ที่นครนิวยอร์ก และล่าสุดคือการประชุม COP25 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน
ความตั้งใจของเธอทำให้เธอได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น Ambassador of Conscience Award จากองค์การนิรโทษกรรมสากล รวมถึง Right Livelihood Award ที่รู้จักกันในฐานะรางวัลโนเบลทางเลือก (Alternative Nobel Prize) ประจำปี 2019