กูเกิล คำค้นหา ชิมช้อปใช้

Google เผยคนไทยค้นหา “ชิมช้อปใช้” มากสุดในปี 2019

ผู้บริหารเว็บไซต์ Google ประจำประเทศไทย เผย ปี2019 คนไทยสนใจค้นหาคำว่า “ชิมช้อปใช้” เป็นอันดับ 1 ส่วนคำค้นหา 10 อันดับแรกเป็นเรื่องของละคร ท้อนให้เห็นว่าคนไทยสนใจความบันเทิง ขณะที่บทบาทของ Google…

Home / NEWS / Google เผยคนไทยค้นหา “ชิมช้อปใช้” มากสุดในปี 2019

ประเด็นน่าสนใจ

  • Google เผย ปี2019 คนไทยสนใจค้นหาคำว่า “ชิมช้อปใช้” เป็นอันดับ 1
  • ส่วนคำค้นหา 10 อันดับแรกเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับละคร
  • คำค้นหาต่างๆ จะสะท้อนสิ่งที่คนไทยสนใจในปีนั้นๆ และสามารถบ่งบอกพฤติกรรมความชอบของคนไทย

ผู้บริหารเว็บไซต์ Google ประจำประเทศไทย เผย ปี2019 คนไทยสนใจค้นหาคำว่า “ชิมช้อปใช้” เป็นอันดับ 1 ส่วนคำค้นหา 10 อันดับแรกเป็นเรื่องของละคร ท้อนให้เห็นว่าคนไทยสนใจความบันเทิง ขณะที่บทบาทของ Google ต่อธุรกิจSMEs เตรียมเพิ่มเครื่องมืออำนวยความสะดวกเพื่อเจ้าของธุรกิจในอนาคต

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค Google ประจำประเทศไทยและเวียดนาม เปิดเผยว่า ในปี 2019 คำค้นหาติดกระแสของเว็บไซต์Google คือคำว่า “ชิมช้อปใช้” แต่ถ้าดูใน 10 อันดับที่มีการค้นหามากที่สุด คนไทยให้ความสนใจเรื่องของความบันเทิงมากกว่า เพราะ 6 จาก 10 คำค้นหา เป็นคำจากละครไทย และตามมาด้วยเรื่องของข่าว

ส่วนคำค้นหาในปีนี้ มีหลายคำที่เป็นเทรนใหม่ขึ้นมา เช่นเรื่องของการทองเที่ยวที่ปีนี้เปลี่ยนจากการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหลัก มาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น ส่วนการท่องเที่ยวต่างประเทศก็คือประเทศจอร์เจีย ที่เป็นประเทศใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

Google มีเป้าหมาย คือการเพิ่มข้อมูลในการค้นหา ไม่ใช่ให้เพียงรายชื่อเว็บไซต์ต่างๆ แต่จะทำเป็นกล่องข้อมูลที่ให้ข้อมูลต่างๆกับผู้ค้นหาด้วย เพื่อให้ครบถ้วนในทุกด้าน และรวดเร็วที่สุด

ขณะที่บทบาทของ Googleในการสนับสนุน SMEs และ สตาร์ทอัพในประเทศไทย ทางGoogleได้ทำเครื่องมือต่างๆที่เจ้าของธุรกิจSMEs สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อาทิ Googleเทรนด์ ที่เจ้าของธุรกิจสามารถดูได้ว่าอะไรที่กำลังเป็นกระแสของคนไทย และนำไปประยุคกับการทำผลิตภัณฑ์ได้ รวมถึง Google my business ธุรกิจSMEsที่มีหน้าร้าน สามารถมาลงทะเบียน และทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถหาร้านเจอบนเว็บไซต์Google และ Google map ได้ง่ายขึ้น ส่วนในอนาคตทางGoogleก็มีแผนจะผลิตเครื่องมือที่เหมาะกับธุรกิจ SMEs ออกมาเพิ่ม