ข่าวสดวันนี้ ซองบุหรี่แบบเรียบ

WHO ชมนโยบายควบคุมยาสูบไทยเริ่มใช้ ‘ซองบุหรี่แบบเรียบ’ แห่งแรกในเอเชีย

สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (DDC) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ยกคำพูดขององค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมระบุว่า การดำเนินงานเพื่อต่อต้านยาสูบของไทย ได้รับการยกย่องจากประชาคมระหว่างประเทศ ณ ที่ประชุมสุขภาพเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์แบบเรียบแห่งหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเทพฯ สุวรรณชัยกล่าวว่า ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่บังคับใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ…

Home / NEWS / WHO ชมนโยบายควบคุมยาสูบไทยเริ่มใช้ ‘ซองบุหรี่แบบเรียบ’ แห่งแรกในเอเชีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุขของไทยเปิดเผยว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ยกย่องไทยในฐานะที่มีนโยบายควบคุมยาสูบแข็งแกร่ง
  • ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวมาตรการบังคับใช้ซองบุหรี่แบบเรียบซึ่งเป็นซองบุหรี่แบบใหม่ของไทย

สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (DDC) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ยกคำพูดขององค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมระบุว่า การดำเนินงานเพื่อต่อต้านยาสูบของไทย ได้รับการยกย่องจากประชาคมระหว่างประเทศ ณ ที่ประชุมสุขภาพเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์แบบเรียบแห่งหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเทพฯ

สุวรรณชัยกล่าวว่า ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่บังคับใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของประเทศในการลดอัตราการสูบบุหรี่

มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. มีภาพกราฟิกผลกระทบของยาสูบที่มีต่อสุขภาพ อาทิ ภาพปอดที่เต็มไปด้วยควันสีดำ มีข้อควมคำเตือน และส่วนพื้นผิวของซองเป็นสีเขียวมะกอก

ทั้งนี้ สุวรรณชัยกล่าวว่าร้านค้าที่ถูกตรวจพบว่ายังคงจำหน่ายบุหรี่ที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบเก่าจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ภายใต้กฎหมายควบคุม