ตัดผมหน้าม้า หน้าม้า

ผอ.โรงเรียน ยัน! ไม่เคยไล่นักเรียนตัดผมหน้าม้าออก

กรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้มีการโพสต์ภาพ “สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแจ้งผู้ปกครองว่า เด็กได้ทำผิดระเบียบ คือการตัดผมหน้าม้า หากผิดอีกจะยอมให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบต่อไปโดยไม่มีข้อโต้แย้ง โดยแอดมินเพจดังกล่าว ระบุว่า โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี ออกกฎใหม่ห้ามไว้หน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกิน 3…

Home / NEWS / ผอ.โรงเรียน ยัน! ไม่เคยไล่นักเรียนตัดผมหน้าม้าออก

ประเด็นน่าสนใจ

  • โซเชียลวิจารณ์โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังประจำจังหวัดจันทบุรี ออกกฎห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษา หากเรียกพบเกิน 3 ครั้ง
  • ผู้อำนวยการโรงเรียน ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่มีการไล่ออก เพียงแต่เป็นการป้องปรามให้นักเรียนอยู่ในกฎระเบียบเท่านั้น

กรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้มีการโพสต์ภาพ “สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแจ้งผู้ปกครองว่า เด็กได้ทำผิดระเบียบ คือการตัดผมหน้าม้า หากผิดอีกจะยอมให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบต่อไปโดยไม่มีข้อโต้แย้ง

โดยแอดมินเพจดังกล่าว ระบุว่า โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี ออกกฎใหม่ห้ามไว้หน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกิน 3 ครั้ง

ซึ่งเรื่องนี้ก็มีบางวคนวิจารณ์ว่า การไว้ผมหน้าม้านั้นขัดต่อกฎกระทรวงหรือไม่ และยังบอกด้วยว่า กฎกระทรวงระบุไว้เพียงว่า “นักเรียนหญิง ไว้ผมสั้น หรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวให้มัดให้เรียบร้อย” ไม่ได้มีส่วนใดที่บอกว่าห้ามไว้หน้าม้าเลยแม้แต่น้อย

ล่าสุด นายสำเริง ศรีสิทธิชัยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ ได้ออกมาชี้แจง พร้อมยืนยันว่าไม่มีการออกกฎระเบียบใหม่แต่อย่างใด เรื่องการห้ามตัดผมหน้าม้าเป็นกฎที่มีมานานแล้ว

ทางผอ.บอกด้วยว่า หากมีการตัดในช่วงปิดเทอม หรือยังยาวไม่ทัน ให้ติดกิ๊บ รวบให้เรียบร้อย และที่ผ่านมายังไม่เคยมีการไล่นักเรียนออกแต่อย่างใด การทำสัญญากับทางโรงเรียนเป็นเพียงการป้องปรามให้ทำตามกฎระเบียบเท่านั้น