ข่าวต่างประเทศ ช้างป่าในจีน โขลงช้าง

ยูนนานเปิด ‘โรงอาหารช้าง’ สกัดเหตุปะทะมนุษย์

เมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) สร้าง “โรงอาหารช้าง” หลายแห่งด้วยการเพาะปลูกพืช

Home / NEWS / ยูนนานเปิด ‘โรงอาหารช้าง’ สกัดเหตุปะทะมนุษย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) สร้าง “โรงอาหารช้าง” หลายแห่งด้วยการเพาะปลูกพืช
  • เพื่อป้องกันไม่ให้โขลงช้าง เดินเตร็ดเตร่เข้าไปในหมู่บ้านท้องถิ่น
  • ช้างป่าเอเชียโขลงดังกล่าวตกเป็นเป้าความสนใจจากทั่วโลกระหว่างเดินทางอพยพกว่า 110 วัน

เมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ สร้าง “โรงอาหารช้าง” หลายแห่งด้วยการเพาะปลูกพืชโปรดของโขลงช้าง เพื่อป้องกันพวกมันเดินเตร็ดเตร่เข้าไปในหมู่บ้านท้องถิ่น

เมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) สำนักป่าไม้และทุ่งหญ้าเมืองจิ่งหง แคว้นปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา ระบุว่า “โรงอาหารช้าง” ที่สร้างขึ้นในพื้นที่ป่าไม้สามแห่งในจิ่งหง ครอบคลุมพื้นที่ 1,000 หมู่ (ราว 400 ไร่) พร้อมให้บริการบรรดาแขกตัวใหญ่ยักษ์แล้ว

โครงการดังกล่าวริเริ่มในสามตำบลของเมืองจิ่งหงเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ด้วยเงินลงทุนรวม 1 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท) ปัจจุบันมีช้างป่าพากันมากินใบอ้อและกล้วยในพื้นที่แล้ว

“หากช้างมีอาหารเพียงพอในถิ่นอาศัย พวกมันแทบจะไม่เดินเตร็ดเตร่เข้าไปในหมู่บ้านหรือขโมยพืชผลของเกษตรกร” จาเหวย รองผู้อำนวยการสำนักจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอำเภอจิ่งหงระบุ พร้อมเสริมว่านอกจาก “โรงอาหารช้าง” แล้ว ยังสร้างบ่อน้ำ 5 บ่อ และเติมเกลือเพื่อตอบสนองความต้องการทางสรีรวิทยาของช้างด้วย

จำนวนช้างป่าเอเชียในจิ่งหงเพิ่มขึ้นจากราว 80 ตัว เมื่อสิ้นสุดศตวรรษก่อน มาอยู่ที่ราว 185 ตัวในปัจจุบัน เนื่องด้วยการคุ้มครองสัตว์ป่าที่จริงจังยิ่งขึ้น ส่วนระยะการกระจายตัวและทำกิจกรรมของช้างอยู่ที่ 3,500 ตารางกิโลเมตรในขณะนี้ ทำให้ถิ่นอาศัยของช้างเอเชียอาจทับซ้อนกับถิ่นอาศัยของชาวบ้านท้องถิ่นในบางพื้นที่

จาเผยว่าช้างโตเต็มวัยต้องการอาหารประมาณ 200 กิโลกรัมต่อวัน สำนักฯ จึงวางแผนกำหนดแหล่งเพาะปลูกพืชที่เป็นมิตรกับช้างเพิ่มเติม หาก “โรงอาหาร” ประสบความสำเร็จในการควบคุมกิจกรรมของช้างป่าให้อยู่ภายในพื้นที่ป่า

ช้างเอเชียจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของรัฐระดับสูงสุดในจีน ปัจจุบันมีช้างป่าเอเชีย 300 ตัว กระจายอยู่ในอวิ๋นหนานและยังคงเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเดือนสิงหาคม จีนใช้รถบรรทุกหนักหลายสิบคันเรียงต่อกันหน้า-หลังและปิดไฟ ก่อเป็นกำแพงเหล็กนำทางช้างเอเชีย 14 ตัว ไปยังสะพานข้ามแม่น้ำหยวนเจียงในอวิ๋นหนาน เพื่อผลักดันโขลงช้างป่ากลับสู่ถิ่นอาศัยที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ช้างป่าเอเชียโขลงดังกล่าวตกเป็นเป้าความสนใจจากทั่วโลกระหว่างเดินทางอพยพกว่า 110 วัน ด้านทางการอวิ๋นหนานทำการอพยพผู้อยู่อาศัยมากกว่า 150,000 คน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างคนกับโขลงช้าง

ที่มา : Xinhua