รถตำรวจตรวจโควิด โควิด-19

คันแรก! ‘รถตำรวจตรวจโควิด-19’ เชิงรุกเคลื่อนที่

พล.ต.อ.สุรพล อยู่นุช ที่ปรึกษาพิเศษ สตช. ตรวจความพร้อมรถคลื่อนที่ตรวจโควิด-19 เชิงรุกคันแรก

Home / NEWS / คันแรก! ‘รถตำรวจตรวจโควิด-19’ เชิงรุกเคลื่อนที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.ต.อ.สุรพล อยู่นุช ที่ปรึกษาพิเศษ สตช. ตรวจความพร้อมรถคลื่อนที่ตรวจโควิด-19 เชิงรุกคันแรก
  • นำร่องโครงการ ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก สำหรับข้าราชการตำรวจ และครอบครัวทั่วประเทศ
  • พบมีผลบวกถูกจัดส่งไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลตำรวจ และรอผลเพื่อคัดแยกความรุนแรงของโรค

วันนี้ (10 ก.ย. 64) ที่ สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย เขต 1-2 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรพล อยู่นุช ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจความพร้อมรถคลื่อนที่ตรวจโควิด-19 เชิงรุกคันแรก เพื่อเป็นการนำร่องโครงการ ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก เนื่องด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้าง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวข้างต้น

โดยสั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกสำหรับข้าราชการตำรวจ และครอบครัวทั่วประเทศ และได้จัดสรรชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK ให้กับทุกหน่วยครบตามจำนวนที่ร้องขอ โดยให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้จัดทำโครงการตรวจเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้รถเคลื่อนที่สำหรับใช้ในพื้นที่สถานีตำรวจ บ้านพักข้าราชการตำรวจ และแหล่งชุมชนในพื้นที่ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลซึ่งข้าราชการตำรวจ ครอบครัวและประชาชนในชุมชน จะได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่องตามวงรอบ หรือตามที่มีอาการ อีกทั้งสามารถเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที และลดการเจ็บป่วยอาการหนักหรือเสียชีวิต และคาดว่า ข้าราชการตำรวจและครอบครัวจะมีการติดเชื้อในอัตราที่ลดลง

อีกทั้งเพื่อข้าราชการตำรวจและครอบครัวรวมถึงประชาชนที่อยู่ในชุมชนได้เข้าถึงการตรวจแบบทั่วถึง ไม่ต้องเดินทางไกล นับว่าเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มารับบริการของสถานีตำรวจสำหรับรถตรวจเชื้อโควิค-19 เชิงรุกเคลื่อนที่นี้ มีทั้งหมด 10 คัน

ซึ่งจะนำมาใช้ในการตรวจเชิงรุก ตามสถานีตำรวจในกรุงเทพฯและปริมณฑล สำหรับการนำร่องในครั้งนี้ มี ข้าราชการตำรวจ ครอบครัวตำรวจ และประชาชนในพื้นที่ มาร่วมจำนวน 120 คนโดยแบ่งเป็นตำรวจจำนวน 60 คน ครอบครัวตำรวจจำนวน 20 คน ประชาชนจำนวน 40 คน หากผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พบมีผลบวกถูกจัดส่งไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลตำรวจ และรอผลเพื่อคัดแยกความรุนแรงของโรค

โดยทางโรงพยาบาลตำรวจ จะทำการเอกซเรย์ปอด จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ให้ผู้ป่วยกลับบ้าน ขณะรอผลตรวจ ซึ่งจะออกภายใน 24 ชั่วโมง ในส่วนของประชาชน ได้ติดต่อผู้นำชุมชน เพื่อประสานงานและเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาตามสิทธิ์ของผู้ป่วยต่อไป

ภาพ : วิชาญ โพธิ