ข่าวสดวันนี้ ผู้พิพากษา AI

จีนสุดล้ำ ใช้ AI ในการตัดสินคดีความทางอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่จีนได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อมีการใช้หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขึ้นนั่งบัลลังก์ผู้พิพากษาตัดสินคดีความผ่านทางระบบออนไลน์ โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่ เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อศาลอินเทอร์เน็ตที่ตั้งอยู่ในเมืองดังกล่าว ได้มีการพิจารณาคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับคดีความทางออนไลน์ จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการว่าความ ด้วยการเปิดโอกาสให้โจทก์และจำเลยยื่นเอกสาร รวมถึงรับฟังการไต่สวน-พิจารณาคดีผ่านทางวิดีโอคอล…

Home / NEWS / จีนสุดล้ำ ใช้ AI ในการตัดสินคดีความทางอินเทอร์เน็ต

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีน นำระบบ AI มาใช้ในการพิจารณาตัดสินคดี
  • มาตรการนี้เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตัดสินคดีทางออนไลน์ และการละเมิดสิทธิ์
  • ตั้งแต่มี.ค.-ต.ค.2019 จีนใช้ผู้พิพากษา AI ตัดสินคดีไปแล้ว กว่า 3.1 ล้านคดี

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่จีนได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อมีการใช้หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขึ้นนั่งบัลลังก์ผู้พิพากษาตัดสินคดีความผ่านทางระบบออนไลน์

โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่ เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อศาลอินเทอร์เน็ตที่ตั้งอยู่ในเมืองดังกล่าว ได้มีการพิจารณาคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับคดีความทางออนไลน์

จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการว่าความ ด้วยการเปิดโอกาสให้โจทก์และจำเลยยื่นเอกสาร รวมถึงรับฟังการไต่สวน-พิจารณาคดีผ่านทางวิดีโอคอล โดยไม่ต้องเดินทางไปยังศาลจริง

จากนั้นจะมีผู้พิพากษาซึ่งเป็นหุ่นยนต์ประดิษฐ์ หรือ AI จะเป็นผู้พิจารณาคดี โดยมีผู้พิพากษาที่เป็นมนุษย์คอยให้คำปรึกษาอยู่ เพื่อตรวจสอบกระบวนการตัดสินอีกต่อหนึ่ง จะได้ให้มั่นใจว่าผู้ยื่นเรื่องทั้งสองฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรม

ทั้งนี้จากรายงานเผยว่า ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ต.ค.2019 ที่ผ่านมา ผู้พิพากษา AI ไต่สวนคดีดิจิทัลทั่วประเทศไปแล้วกว่า 3.1 ล้านคดี ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตัดสินคดีครั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว และลดกำลังคนในการทำงาน

เพราะที่จีนมีคดีความทางออนไลน์ และการละเมิดสิทธิ์หลายล้านคดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างความโปร่งใส ยกระดับกระบวนการยุติธรรมของจีนให้เข้ากับโลกยุคใหม่ด้วย

สำหรับศาลไซเบอร์ในเมืองหางโจว ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2017 และขณะนี้รัฐบาลกลางได้ขยายการดำเนินงานของศาลไซเบอร์ไปยังเมืองและเขตปกครองอื่นๆ ในอีก 12 มณฑลทั่วประเทศ