ข่าวสดวันนี้ หุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง

กรมการแพทย์เผยโฉม ‘หุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง’ ช่วยผู้ป่วยลมชักเครื่องแรกในไทย

โรคลมชักเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้การทำงานของสมองผิดปกติ จึงเกิดอาการชักหรือมีพฤติกรรมและความรู้สึกผิดปกติเป็นบางช่วง นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า “หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนี้ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันประสาทวิทยาซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกรมฯ สามารถระบุตำแหน่งในสมองได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังลดระยะเวลาในการผ่าตัดจากปกติที่ 8-10 ชั่วโมงให้เหลือเพียง 6 ชั่วโมง นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า…

Home / NEWS / กรมการแพทย์เผยโฉม ‘หุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง’ ช่วยผู้ป่วยลมชักเครื่องแรกในไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการแพทย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขไทย เผยโฉมหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสมองในผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชักเครื่องแรกของประเทศ
  • นอกจากนี้ หุ่นยนต์ตัวดังกล่าว ยังสามารถช่วยผ่าตัดโรคความผิดปกติทางสมองอื่นๆ อาทิ โรคพาร์กินสัน ได้อีกด้วย

โรคลมชักเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้การทำงานของสมองผิดปกติ จึงเกิดอาการชักหรือมีพฤติกรรมและความรู้สึกผิดปกติเป็นบางช่วง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า “หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนี้ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันประสาทวิทยาซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกรมฯ สามารถระบุตำแหน่งในสมองได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังลดระยะเวลาในการผ่าตัดจากปกติที่ 8-10 ชั่วโมงให้เหลือเพียง 6 ชั่วโมง

นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า “เราได้ใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดผู้ป่วยโรคลมชักที่มีความซับซ้อนแล้วจำนวน 4 ราย”

ไทยมีผู้ป่วยโรคลมชักประมาณ 500,000 ราย โดยผู้ป่วยเกือบ 150,000 รายดื้อยาต้านอาการชัก ขณะที่ครึ่งหนึ่งสามารถเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบมาตรฐาน

นพ.สมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดสมอง กล่าวว่าการผ่าตัดสมองนั้นค่อนข้างมีความสลักซับซ้อน จึงจำเป็นต้องใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุจุดกำเนิดความผิดปกติในสมอง

ขอบคุณที่มาจาก – สำนักข่าวซินหัว