ร้านหนังสือ ร้านเช่าหนังสือ

ร้านเช่าหนังสือที่เคยรุ่งเรื่อง 40 ปีผ่านไป ก็เกิดความเปลี่ยน

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล บางกิจการที่มั่นคง รุ่งเรือง ในวันนี้เป็นอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง… เพราะทุกสรรพสิ่ง ตั้งอยู่ในโลกแห่งความไม่แน่นอน ตัวเราเองก็มิอาจบังคับให้ทุกสิ่งเป็นไปอย่างใจเราปรารถนาได้ เช่นอดีตร้านเช่าหนังสือของคุณลุง อิทธิเดช เรืองพานิชภิบาล ที่ร้านเปิดมากว่า 40 ปี จากร้านหนังสือเช่าที่มีลูกค้าประจำมากมายเดินเข้าเดินออกเช่าหนังสือ…

Home / NEWS / ร้านเช่าหนังสือที่เคยรุ่งเรื่อง 40 ปีผ่านไป ก็เกิดความเปลี่ยน

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล บางกิจการที่มั่นคง รุ่งเรือง ในวันนี้เป็นอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง…

เพราะทุกสรรพสิ่ง ตั้งอยู่ในโลกแห่งความไม่แน่นอน ตัวเราเองก็มิอาจบังคับให้ทุกสิ่งเป็นไปอย่างใจเราปรารถนาได้

เช่นอดีตร้านเช่าหนังสือของคุณลุง อิทธิเดช เรืองพานิชภิบาล ที่ร้านเปิดมากว่า 40 ปี จากร้านหนังสือเช่าที่มีลูกค้าประจำมากมายเดินเข้าเดินออกเช่าหนังสือ กลับไปเติมฝันวันหวานกับนิยายสุดโปรด การ์ตูนยอดฮิตเมื่อหลายสิบปีก่อน

ตอนนี้ร้านลุง อิทธิเดช จากเช่ากลายเป็นขาย จากลูกค้าที่ทั้งนักเรียน นักศึกษา แม่บ้าน วันนี้ทุกอย่าเงียบเหงา หยากไย่ที่เริ่มเกาะตามมุมที่ไม่มีคนเข้าไปเฉียดใกล้

ภาพคุณลุงที่นั่งเฝ้ารอลูกค้า หลายคนเดินผ่านยังไม่ทันได้สังเกตด้วยซ้ำว่า มีร้านนี้อยู่

ลุง อิทธิเดช เล่าว่าร้านหนังสือแบบของลุงทุกวันนี้ก็เหลือน้อยมาก แม้แต่ร้านหนังสือใหญ่ ๆ ก็เริ่มปิดตัวลง ทุกวันลุงก็ยังเปิดให้เช่าอยู่ ใครอยากซื้อก็ขาย ราคาเช่าก็อยู่ที่เล่ม 6 – 7 บาท

ปัญหาของร้านลุงตอนนี้ก็ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เคยเช่าเราประจำเริ่มเติบโตเริ่มย้ายไปอยู่ที่อื่น ลูกค้าประจำก็เลยน้อย

เด็กๆ เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยอ่านหนังสือแบบนี้เท่าไหร่ จะหันไปเล่นมือถือ ตามยุคตามสมัย พฤติกรรมทุกอย่างมันเปลี่ยนไป

ในบางสัปดาห์ แทบไม่มีคนเข้าร้านร้านเลย แต่ก็ไม่เคยคิดจะปิด อยู่ได้ก็อยู่ไป อายุเรามันเยอะแล้วให้ไปทำอย่างอื่นก็คงไม่ได้ แต่ก็เคยคิดไปทำอย่างอื่นนะ

แต่อาชีพบางอาชีพมันก็ต้องใช้ความรู้คาวมสามารถในด้านนั้นๆ เราอายุขนาดนี้แล้ว จะให้ไปลองผิดลองถูกก็คงไม่ไหว

ตัวเราก็รักร้านนี้ รักการอ่านหนังสือ เราก็เหมือนได้อยู่กับสิ่งที่รัก ทุกวันนี้ขอให้พออยู่ได้ไปวัน ๆ ก็พอแล้ว หากถามว่าจะเลิกกิจการไหม ท้ายที่สุดวันนึงก็คงต้องเลิก

และวันนั้นคงเป็นวันที่ไม่มีลูกค้าแล้วนั่นแหละ ทุกวันนี้ก็เอาหนังสือที่เราชอบอ่านมาอ่านเล่นเช่น พลนิกรกิมหงวน นิยายกำลังภายใน ได้อ่านก็มีความสุขดี

สำหรับคำว่า สื่อสิ่งพิมพ์กำลังจะตาย ตัวเราก็คงต้องรับสภาพนี้ให้ได้ แต่ก็แอบแค่คิดถึงเมื่อก่อน วันที่ลูกค้ามาเช่าหนังสือเยอะๆ

มีร้านคู่แข่งมากมาย แต่ทุกวันนี้ก็พากันปิดกันไปเยอะแล้ว ตัวเราก็ไม่ได้ซื้อนิยายใหม่ๆ เข้ามา เพราะไม่มีคนซื้อ…

“เราจะกังวลไปทำไม ในเมื่อความมั่นคงในชีวิตมนุษย์ไม่เคยมีอยู่ คนเรานั้นจะดีใจหรือหดหู่กับเคราะห์หามยามร้ายมากเกินไปทำไม แล้วสิ่งนี้ก็จะผ่านไปเช่นกัน”

… ลุงอิทธิเดช เรืองพานิชภิบาล กล่าวทิ้งท้าย …

หากใครสนใจหนังสือจากร้านคุณลุงอิทธิเดชไม่ว่าจะเป็น นิยาย การ์ตูน เก่าๆ สามารถติดต่อไปได้ที่ 085-991-4769