พระมหาสมปอง พระมหาไพวัลย์ ไลฟ์สดสอนธรรมะ

พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง เข้าชี้แจง กมธ.ศาสนาฯ กรณีไลฟ์สด

พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง วัดสร้อยทอง เข้าชี้แจง กมธ.การศาสนาฯ เผยพร้อมปรับวิธีการไลฟ์สด หากมองไม่เหมาะสม

Home / NEWS / พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง เข้าชี้แจง กมธ.ศาสนาฯ กรณีไลฟ์สด

ประเด็นน่าสนใจ

  • พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง วัดสร้อยทอง เข้าชี้แจง กมธ.การศาสนาฯ
  • เผยพร้อมปรับวิธีการไลฟ์สด หากมองไม่เหมาะสม ย้ำจุดประสงค์ดึงคนรุ่นใหม่สนใจธรรมะมากขึ้น
  • ขออย่าตัดสินด้วยสายตา แต่จงไตร่ตรองด้วยสติปัญญา

พระมหาไพวัลย์-พระมหาสมปอง วัดสร้อยทอง เข้าชี้แจง กมธ.การศาสนาฯ สผ. เผยพร้อมปรับวิธีการไลฟ์สด หากมองไม่เหมาะสม ย้ำจุดประสงค์ดึงคนรุ่นใหม่สนใจธรรมะมากขึ้น ขออย่าตัดสินด้วยสายตาแต่จงไตร่ตรองด้วยสติปัญญา

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระวัดสร้อยทอง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กรณีการไลฟ์สดธรรมะทางเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า วันนี้ไม่ได้เตรียมตัวชี้แจงในประเด็นใดเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับการไลฟ์สดที่ไม่ได้เตรียมตัวแต่อย่างใดเพราะเป็นการบรรยายธรรมที่มีความถนัดอยู่แล้ว

โดยคาดว่าประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์น่าจะเป็นการหัวเราะระหว่างไลฟ์สด ที่อามีหลายฝ่ายมองถึงความไม่เหมาะสม ไม่สำรวม โดยหากเป็นประเด็นนี้ก็พร้อมปรับวิธีการพูดการไลฟ์สดเพื่อให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นและเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ได้กล่าวก่อนเข้าไปชี้แจงต่อ กมธ.ว่า วันนี้ไม่ซีเรียส และไม่ได้เตรียมอะไรมา เหมือนกับที่อาตมาไลฟ์สดก็ไม่ได้เตรียมอะไร ดังนั้นก็แล้วแต่ กมธ.ถามว่า มีประเด็นไหนบ้างที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ตรงไหนเกิน ตรงไหนขาด เรายินดีที่จะมา และยินดีตอบทุกคำถามอยู่แล้ว กมธ.อาจจะสงสัย ซึ่งเราก็เข้าใจท่าน เพราะบางเรืองอาจจะทำแบบนี้ได้หรือไม่ เราก็จะตอบให้หมด

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ มีบางฝ่ายมองว่าการไลฟ์สดที่ผ่านมา ผิดพระธรรมวินัย ที่ไม่สำรวม พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ไม่กังวล เมื่อวานได้คุยกับหลายท่านว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไร จริงๆ เรื่องเสียงหัวเราะ ไม่น่ามีปัญหา

อย่างไรก็ตาม อยากให้ลองมองแล้วชั่งน้ำหนักถึงการไลฟ์สดบรรยายธรรมว่าระหว่างประโยชน์และโทษสิ่งใดมากกว่ากัน เพราะจุดประสงค์เพื่อให้ธรรมะเข้าถึงเยาวชนมากขึ้น พร้อมฝากทิ้งท้ายธรรมะด้วยว่า “จงลืมสำหรับความหลังและสร้างปัจจุบันเพื่ออนาคต” โดยไม่ควรยึดติดกับความหลัง ไม่ควรรื้อฟื้น แต่หากรื้อฟื้นก็ให้เป็นไปเพื่อเป็นบทเรียน

พร้อมฝากถึงผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ในการเผยแพร่ศาสนาหรือธรรมะผ่านไลฟ์สดว่าขออย่าตัดสินด้วยสายตาอยู่ แต่จงไตร่ตรองด้วยสมองและสติปัญญา

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวเสริมว่า ถือคติ ถูกต้องทั้งหมดไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็อาจจะไม่มี ก็ชั่งใจเอา อาตมาว่า ทำให้ถูกใจทุกคนคงยาก อย่างว่าคนดูหลักแสน คนดูหลักสิบในคอมเม้นต์ยังตีกันเลย