ข่าวสดวันนนี้ โบราณวัตถุ

จีนโชว์โบราณวัตถุ อายุ 2,600 ปี สะท้อนศิลปวัฒนธรรมเฟื่องฟู

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เปิดให้สาธารณชนเข้าชมนิทรรศการจัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่ามากกว่า 300 ชิ้น ซึ่งถูกค้นพบภายในประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ธ.ค.) โบราณวัตถุเหล่านั้นที่ส่วนหนึ่งเป็นเครื่องทองและเครื่องสัมฤทธิ์ ถูกขุดพบจากป่าช้า 4 แห่งและหลุมศพจำนวนมากในเมืองโบราณ…

Home / NEWS / จีนโชว์โบราณวัตถุ อายุ 2,600 ปี สะท้อนศิลปวัฒนธรรมเฟื่องฟู

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเปิดให้ข้าชมนิทรรศการจัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่ามากกว่า 300 ชิ้น ซึ่งมีอายุกว่า 2,600 ปี
  • โบราณวัตถุเหล่านั้นถูกขุดพบจากป่าช้า 4 แห่งและหลุมศพจำนวนมาก
  • เชื่อว่าหนึ่งในหลุมศพที่ค้นพบเป็นของเจ้าผู้ปกครองรัฐรุ่ย ที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 2,600 ปีก่อน

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เปิดให้สาธารณชนเข้าชมนิทรรศการจัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่ามากกว่า 300 ชิ้น ซึ่งถูกค้นพบภายในประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ธ.ค.)

โบราณวัตถุเหล่านั้นที่ส่วนหนึ่งเป็นเครื่องทองและเครื่องสัมฤทธิ์ ถูกขุดพบจากป่าช้า 4 แห่งและหลุมศพจำนวนมากในเมืองโบราณ ซึ่งปัจจุบันเป็นหมู่บ้านหลิวเจียวา (Liujiawa) อำเภอเฉิงเฉิง มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

คณะนักโบราณคดียืนยันว่าเมืองโบราณดังกล่าวเคยเป็นเมืองหลวงของรุ่ย (Rui) รัฐบริวารของราชวงศ์โจวตะวันออก (256-770 ปีก่อนค.ศ.)

แหล่งโบราณคดีหลิวเจียวาถูกตั้งชื่อตามการค้นพบใหม่ครั้งหนึ่งของสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน (CASS) ในปี 2018 และยังเป็น 1 ใน 10 อันดับการค้นพบทางโบราณคดีแห่งปี 2018 โดยสำนักมรดกทางวัฒนธรรมแห่งรัฐด้วย

อย่างไรก็ตาม ฉงเจี้ยนหรง รองผู้อำนวยการสถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซี กล่าวว่าผู้เข้าชมนิทรรศการดังกล่าวจะได้สัมผัสวัฒนธรรมและศิลปะอันรุ่มรวยของอดีตกาล

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว