งานวิ่งไล่ลุง ประยุทธ์ จันทร์โอชา วิ่งไล่ลุง

ทีมจัดงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ลั่นจัดแน่!! พร้อม 3 ข้อเรียกร้องฝากถึงรัฐบาล

ที่ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายธนวัตน์ วงค์ไชย หรือ บอล ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง แกนนำกลุ่มแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ได้มีกำหนดการจัดแถลงข่าวจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ในเวลา 10.00 น…

Home / NEWS / ทีมจัดงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ลั่นจัดแน่!! พร้อม 3 ข้อเรียกร้องฝากถึงรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้มีการแถลงข่าวจัดงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ซึ่งตามกำหนดการจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ม.ค.63
  • ทีมจัดงานระบุวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการเรียกร้องถึงรัฐบาลให้แก้ปัญหา 3 ข้อหลักๆ
  • พร้อมเผยเส้นทางการวิ่ง ระยะทางรวมประมาณ 7 กิโลเมตร

ที่ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายธนวัตน์ วงค์ไชย หรือ บอล ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง แกนนำกลุ่มแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ได้มีกำหนดการจัดแถลงข่าวจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ในเวลา 10.00 น

แต่สถานที่จัดแถลงข่าวถูกยกเลิก จึงทำให้แกนนำพร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่ง ออกมาแถลงข่าวด้านข้างโรงแรมแทนท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารนอกเครื่องแบบ ต่อมาแกนนำกลุ่มแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงาน ได้เดินเท้าจากโรงแรมรัตนโกสินทร์ มายังลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ นายธนวัตน์ วงค์ไชย กล่าวว่าเราขอตั้งคำถามไปยังผู้มีอำนาจว่าเหตุใดถึงถูกยกเลิกการแถลงข่าวถึง 2 ครั้ง สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบเผด็จการซ่อนรูปโดยมีประชาธิปไตยบังหน้า ขอยืนยันว่างานวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่ม็อบและสามารถจัดได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐกำหนดกำหนดไว้

ส่วนของพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะนั้น ระบุว่า งานมหรสพรายงานกีฬาไม่จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งเราได้ขออนุญาตการใช้เส้นทางวิ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วแต่จนถึงตอนนี้ผ่านไป 2 สัปดาห์ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอยากถามว่าเป็นงานนี้เพียงงานเดียวหรือไม่ที่ถูกจับตาจากผู้มีอำนาจ ทั้งที่งานเดินตามลุงหรืองานวิ่งเพื่อแผ่นดินก็เป็นงานการเมืองเช่นกัน

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า หากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตทางผู้จัดจะดำเนินการอย่างไร นายธนวัตน์ กล่าวว่ายืนยันว่าอย่างไรก็จะต้องจัดงานนี้ และงานนี้จะต้องมีขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2563 เพราะงานนี้ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และขอยืนยันว่างานนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองหรือนักการเมืองคนใด เพราะเงินที่จัดงานทุกบาทเกิดจากการสนับสนุนของนิสิตนักศึกษาและโลกออนไลน์ รวมไปถึงเงินที่ขายของที่ระลึกในงานที่ได้จากประชาชน

นอกจากนี้เรายังได้ส่งบัตรเชิญไปยังพรรคการเมืองทุกพรรคทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลรวมทั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ,พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้มาการฟังเสียงของประชาชนที่ท่านไม่เคยได้ยิน เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากรัฐบาล 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางกลุ่มตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาร่วมกิจกรรม ประมาณ 2,000 คน ขณะเดียวกันในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศมาวิ่งด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับรายละเอียดของการจัดงานวิ่งไล่ลุง ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนในเพจ “วิ่งไล่ลุง” ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนจ่ายเงิน 650 บาท จะได้รับเสื้อวิ่ง เหรียญสัญลักษณ์ ปราบกบฎ และสติ๊กเกอร์งาน ส่วนคนที่ไม่ได้วิ่ง สามารถสั่งเสื้อวิ่งได้ผ่านเพจวิ่งไล่ลุง

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังมีกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้ที่เคยชุมนุมกับ กปปส. หากท่านนำภาพถ่ายที่มีสัญลักษณ์กับ กปปส. ทั้งนกหวีด ธงชาติ รูปภาพสมัยไปชุมนุม สามารถนำมาโชว์ได้ที่งานและจะได้รับ ‘เหรียญปราบกบฎ’ได้ทันที

โดยข้อเรียกร้องในการวิ่งไล่ลุงครั้งนี้มี 3 เรื่องใหญ่ด้วยกัน คือ

1.เรื่องของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ขอให้รัฐบาลทำตามสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ ทั้งการขึ้นค่าแรง การปรับเงินเดือนขั้นต่ำของผู้จบปริญญาตรีและการเพิ่มราคาสินค้าเกษตร โดยให้ระยะเวลารัฐบาล 3 เดือน

2.ขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามประชาธิปไตย และปลดล็อคสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี

3.ท้ายที่สุดขอให้หยุดใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้องและหยุดรังแกผู้ที่เห็นต่าง ซึ่งข้อ 2-3 ขอให้รัฐบาลดำเนินการทำทันที โดยไม่มีการรีรอ ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ดำเนินการทางกลุ่มจะยกระดับกิจกรรมให้มากกว่าการวิ่ง

อย่างไรก็ตามงานวิ่งไล่ลุงจะนัดรวมตัวที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในเวลา 04.30น. ก่อนจะออกวิ่ง ในเวลา 05.30น. วิ่งไปตามเส้นทางถนนพระอาทิตย์ ป้อมพระสุเมรุ ป้อมมหากาฬ ถ.นครสวรรค์ ถ.พะเนียง ถ.หลานหลวง มาที่สะพานผ่านฟ้า ถ.ราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนจะกลับมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์อีกครั้ง

โดยจะเป็นการวิ่งวน 3 รอบตามทิศทางการไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามาวิ่งไว้อาลัยให้กับประชาธิปไตยที่กำลังจะตายลง สำหรับกิจกรรมวิ่งไล่ลุงจะจัดถึงเวลา 08.00 น. ระยะทางรวมประมาณ 7 กิโลเมตร