กรมราชทัณฑ์รับผิด ลดโทษ ปล่อย สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องจนกลับมาก่อเหตุซ้ำ

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กรณีพบศพ นางรัศมี มุลิจันทร์ หรือฝ้าย อายุ 51 ปี แม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่ง ถูกฆ่าเปลือย เสียชีวิตสยองในบ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกวันที่…

Home / NEWS / กรมราชทัณฑ์รับผิด ลดโทษ ปล่อย สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องจนกลับมาก่อเหตุซ้ำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุมีผู้หญิงถูกฆ่าตายในบ้านพักในพื้นที่ จ.ขอนแก่น
  • ทราบต่อมาผู้ก่อเหตุคือนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรต่อเนื่องที่ถูกจับกุมไปเมื่อปี 2548 แต่ได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวออกมาเมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา
  • หลังข่าวได้แพร่ไปคนก็พากันตั้งคำถามว่า ทำไม ? คนร้ายก่อเหตุอุกฉกรรจ์ถึงปล่อยตัวมาได้จนมาก่อเหตุซ้ำได้
  • ทางกรมราชทัณฑ์จึงออกมาชี้แจง พร้อมรับผิดในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กรณีพบศพ นางรัศมี มุลิจันทร์ หรือฝ้าย อายุ 51 ปี แม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่ง ถูกฆ่าเปลือย เสียชีวิตสยองในบ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนจะทราบต่อมาว่าผู้ก่อเหตุคือนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรต่อเนื่อง 5 ศพ ที่เป็นข่าวโด่งดังไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่งได้รับการอภัยโทษออกมา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 แต่กลับมาก่อเหตุซ้ำ จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ เกิดความหวาดผวา

และเรียกร้องให้ จนท. เร่งติดตามจับกุมตัวให้เร็วที่สุด พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าบุคคลอันตรายเช่นนี้ทำไม กรมราชทัณฑืถึงพิจารณาให้ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวออกมาได้นั้น

ทาง พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมาชี้แจงพร้อมตอบข้อสงสัยดังกล่าว โดยระบุว่า

นายสมคิด พุ่มพวง อดีตผู้ต้องขัง คดีฆ่าผู้อื่นฯ และลักทรัพย์ รวม 5 คดี ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ทั้ง 5 คดี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2548 ต่อมาได้ขอย้ายกลับภูมิลำเนา มาควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดหนองคาย

ขณะที่นายสมคิดฯ ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมายเรื่อยมาตามลำดับ จนกระทั่งพ้นโทษ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์รับผิดชอบผู้ต้องขังกว่า 370,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งจำนวนนักโทษเกินความจุของเรือนจำที่จะรองรับได้ไป สามเท่า จึงทำให้เกิดสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปรับปรุง และทำให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ เมื่อพ้นโทษออกมา

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์จะเร่งทบทวนและเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้ผู้กระทำผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และใคร่ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนอย่าได้เหมารวม หรือปิดโอกาสของผู้พ้นโทษในการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม

สำหรับนายสมคิด พุ่มพวง ได้ก่อเหตุสังหารโหดหญิงสาว 5 ราย ติดต่อกันในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคใต้ ระหว่างช่วงเดือน ม.ค. – มิ.ย. พ.ศ.2548 โดยเฉพาะในเดือน มิ.ย. ฆาตรกรรายนี้ได้สังหารเหยื่อเสียชีวิต 4 รายติด

โดยผู้เสียชีวิตทุกคนมีอาชีพคล้าย ๆ กันคือ หมอนวด จนทำให้ฆาตกรรายนี้ถูกขนานนามว่า “แจ็ค เดอะริปเปอร์” ฆาตรกรต่อเนื่องอังกฤษ ที่ก่อเหตุสยองเหยื่อที่เป็นหญิงขายบริการ จนสุดท้ายจะจนมุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้สำเร็จ

ซึ่งจากการสอบสวนฆาตรกรรายนี้ได้สารภาพว่าที่ทำไปเพราะบันดาลโทสะ หลังไม่พอใจที่บรรดาเหยื่อจะขอค่าตัวเพิ่มหลังจากร่วมหลับนอน แต่ตำรวจไม่เชื่อ เนื่องจากการก่อเหตุมีการวางแผนมาอย่างดี

ศาลจึงตัดสินพิพากษาคุกตลอดชีวิต แต่ด้วยมีความประพฤติดี จึงได้รับพระราชทานอภัยโทษ รับอิสรภาพออกจากคุกวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา แต่กลับไม่สำนึกกลับตัวกลับใจ จนกระทั่งมาก่อเหตุซ้ำดังกล่าว