ข่าวสดวันนี้ ทำเล็บ

รพ. ออกโรงเตือนระวัง คิดต่อเล็บควรเลือกร้านดี ๆ เหตุเสี่ยงนิ้วขาด ติดโรคได้

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ชื่อบัญชีเฟสบุค Arak Wongworachat โพสต์เตือนสาว ๆ ทำเล็บต้องระวัง เลือกร้านไม่สะอาด เสี่ยงติดโรค พร้อมโพสต์รูปนิ้วของคนไข้ที่เข้ารักษาอาการปวดบวมที่นิ้ว พร้อมข้อความว่า ตัดแต่งเล็บร้านเสริมสวยเป็นเหตุ…

Home / NEWS / รพ. ออกโรงเตือนระวัง คิดต่อเล็บควรเลือกร้านดี ๆ เหตุเสี่ยงนิ้วขาด ติดโรคได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดภาพสยองในโลกออนไลน์ เมื่อหญิงสาวรายหนึ่งนิ้วมือบวมเป่งเหตุจากติดเชื้อจากการต่อเล็บด้วยกาวตราช้าง
  • ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จึงออกมาเปิดเตือนด้วยความเป็นห่วง
  • แนะถ้าคิดจะทำควรเลือกร้านที่สะอาดได้มาตรฐานไม่อย่างนั้นเสี่ยงนิ้วขาด หรือติดเชื้อ HIV ได้

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ชื่อบัญชีเฟสบุค Arak Wongworachat โพสต์เตือนสาว ๆ ทำเล็บต้องระวัง เลือกร้านไม่สะอาด เสี่ยงติดโรค

พร้อมโพสต์รูปนิ้วของคนไข้ที่เข้ารักษาอาการปวดบวมที่นิ้ว พร้อมข้อความว่า ตัดแต่งเล็บร้านเสริมสวยเป็นเหตุ ติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือลามเข้าข้อและกระดูก เสี่ยงนิ้วพิการและอักเสบเรื้อรัง เสี่ยงติดเชื้อHIV

“อุทาหรณ์ หญิงอายุ 35 ปี เมื่อ 20 วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมาก

ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย ทิ้งระยะมาหลายวันทนเอา รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้วงอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมาก จนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย ปวดทนไม่ไหวจึงมาพบแพทย์

ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบ ๆ เนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด

ใช้เวลารักษา อีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการ งอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา

นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ Hiv ร่วมด้วยหรือไม่เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บมาแล้วแต่งเล็บจึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลาย ๆ คน แล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ จนติดเชื้อได้ ใครเคยเป็นมาบ้างลองแชร์ประสบการณ์มาดูกันครับ”