avatar Hollywood ภาพยนตร์

ครบรอบ 10 ปี Avatar หนังมหากาพย์ไซไฟแฟนตาซีที่สร้างปรากฏการณ์ในโรงภาพยนตร์

ไม่ใช่เรื่องที่จะกล่าวเกินจริง เมื่อถามถึงหนังที่เปิดประตูให้แก่ผู้สร้างและผู้ชมในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ชื่อของหนังเรื่อง Avatar จะเป็นชื่อหนังในลำดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง ด้วยกระบวนการสร้าง ทีมงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง รายรับ และการกวาดรางวัลตามเวทีประกาศรางวัลต่างๆ ทำให้สถานะของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ถือว่าเป็นหมุดหมายสำคัญของการกระบวนการทำงานในวงการภาพยนตร์ของโลกที่ทำให้หลายคนต่างต้องยกย่อง ผู้กำกับและคนเขียนบทการันตีความดัง…

Home / NEWS / ครบรอบ 10 ปี Avatar หนังมหากาพย์ไซไฟแฟนตาซีที่สร้างปรากฏการณ์ในโรงภาพยนตร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • Avatar เป็นภาพยนตร์สามมิติแนวไซไฟแฟนตาซี ซึ่งเข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 17 ธันวาคม 2009 และเป็นอดีตภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลทั่วโลก ก่อนจะเสียแชมป์ให้กับ Avenger Endgame ในปี 2019 ซึ่งเป็นการครบรอบ 10 ปีของ Avatar ด้วย

ไม่ใช่เรื่องที่จะกล่าวเกินจริง เมื่อถามถึงหนังที่เปิดประตูให้แก่ผู้สร้างและผู้ชมในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ชื่อของหนังเรื่อง Avatar จะเป็นชื่อหนังในลำดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง ด้วยกระบวนการสร้าง ทีมงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง รายรับ และการกวาดรางวัลตามเวทีประกาศรางวัลต่างๆ ทำให้สถานะของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ถือว่าเป็นหมุดหมายสำคัญของการกระบวนการทำงานในวงการภาพยนตร์ของโลกที่ทำให้หลายคนต่างต้องยกย่อง

ผู้กำกับและคนเขียนบทการันตีความดัง

ถ้าจะให้พูดถึงคนที่การันตีรายได้ รางวัล และกระแสที่จะมีต่อหนังเรื่อง Avatar ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ชื่อผู้กำกับอย่าง James Cameron เป็นชื่อที่การันตีความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งใน Avatar เขาก็ควบหน้าที่เป็นผู้เขียนบทด้วย โดยในการกำกับ Avatar เป็นการคัมแบคการกำกับหนังเล่าเรื่องของเขา หลังจากหนังมหากาพย์สุดยิ่งใหญ่อย่าง Titanic เมื่อปี 1997 และหลังจากที่เขาประสบความสำเร็จอย่างสูงจาก Titanic เขาก็เบนเข็มไปทำงานสารคดีและทีวีซีรีส์ ดังนั้นเมื่อมีข่าวว่า ผู้กำกับอย่าง James Cameron ที่มีเครดิตในมืออย่างการกำกับ Titanic , Terminator 2: Judgment Day , Aliens , The Terminator ทำให้กูรูด้านหนังต่างคาดเดาสถิติที่หนังเรื่อง Avatar จะทำได้

การสร้างที่ไม่ง่าย

ในปี 1994 James Cameron ได้เขียนโครงร่างไปประมาณ 80 หน้าสำหรับการสร้างโปรเจกค์นี้ โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก นิยายแนววิทยาศาสตร์ ซึ่งเขาอ่านมาตั้งแต่เมื่อตอนวัยเด็ก เช่นเดียวกับนิยายผจญภัยของ Edgar Rice Burroughs และ H. Rider Haggard ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 1996 เขาประกาศว่าหลังจากเสร็จสิ้นการทำงานในหนังเรื่อง ไททานิค เขาจะเริ่มทำการทดลองถ่ายทำ Avatar ระหว่างนักแสดงกับคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้น ซึ่งโครงการมีมูลค่าที่สูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐและมีการใช้นักแสดงอย่างน้อย 6 คนในบทนำ บริษัท Visual effects อย่าง Digital Domain ซึ่ง James Cameron มีหุ้นส่วนได้เข้าร่วมโครงการที่คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตในปี 1997 และพร้อมสำหรับเปิดตัวในปี 1999 แต่สุดท้าย James Cameron รู้สึกว่าเทคโนโลยีในตอนนั้นยังไม่สอดคล้องกับเรื่องราวและสิ่งที่เขาตั้งใจจะถ่ายทอด เขาจึงเบนความสนใจไปสู่การทำสารคดีและพยายามปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ในการเปิดเผยของหนังสืออย่าง Bloomberg BusinessWeek ว่าทาง 20th Century Fox ให้เงินจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐแก่ James Cameron สำหรับการถ่ายทำเพื่อยืนยันความคิดการสร้าง Avatar ซึ่งเขาได้แสดงให้ทางผู้บริหารของ 20th Century Fox ในเดือนตุลาคม 2005

Avatar มีเบื้องหลังงานสร้างที่กลายเป็นคุณูปการให้แก่วงการภาพยนตร์ ด้วยการทำงานระหว่างนวัตกรรมรวมถึงเทคโนโลยีแบบใหม่สำหรับให้แสงสว่างในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ป่าของแพนโดร่า โดยเรียกเทคโนโลยีนั้นว่า “โมชั่นแคปเจอร์” ซึ่งเป็นเทคนิคที่สมบูรณ์แบบกว่าที่เคยใช้มาถึงหกเท่าและมีวิธีการปรับปรุงการจับภาพใบหน้า เพื่อแสดงให้เห็นถึงการถ่ายภาพใบหน้านักแสดง โดยการสวมหมวกบนศีรษะแยกเป็นรายบุคคลและมีกล้องขนาดเล็กวางอยู่ด้านหน้าของใบหน้านักแสดง ข้อมูลที่รวบรวมเกี่ยวกับการแสดงออกทางสีหน้าดวงตา รวมทั้งการเคลื่อนไหวของพวกเขา จะถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ มันจะถูกจดจำด้วยการควบคุมจาก James Cameron วิธีนี้ทำให้ผู้ถ่ายทำถ่ายโอนการแสดงทางกายภาพของนักแสดง ได้อย่าง 100% ไปยังกระบวนการทางดิจิทัลของพวกเขา นอกจากข้อมูลและประสิทธิภาพในการจดจำและถ่ายโอนไปยังระบบคอมพิวเตอร์ ในหลายมุมของการแสดง และหลากฉากที่มีความท้าทาย ระบบคอมพิวเตอร์ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับเงาและภาพสะท้อนจากแสดงได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

รายได้และผลรางวัล

Avatar เป็นภาพยนตร์ที่สามารถสร้างรายรับสูงในอเมริกาถึง 760,507,625 เหรียญสหรัฐ และทำรายรับสูงทั่วโลกได้ถึง 2,789,968,301 เหรียญสหรัฐ ครองสถิติภาพยนตร์ที่รายรับทั่วโลกสูงที่สุด ก่อนจะถูก Avenger Endgame ทำลายสถิติไปได้ไปในปีนี้

ในส่วนของรางวัล Avatar สามารถคว้ารางวัล Best Achievement in Cinematography , Best Achievement in Visual Effects , Best Achievement in Art Direction บนเวทีประกาศรางวัล Oscar 2010 รางวัล Best Director และ Best Motion Picture – Drama บนเวที Golden Globe 2010

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก imdb , wikipedia