ฆาตกรรมต่อเนื่อง สมคิด พุ่มพวง แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย

ย้อนรอยคดีดัง ‘สมคิด พุ่มพวง’ กับฉายา ‘แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย’

นายสมคิด พุ่มพ่วง หรือฉายา “แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย” ผู้ต้องหาฆ่าและเกี่ยวกับทรัพย์สินย์ 17 คดี ล่าสุดพบว่าหลังพ้นโทษออกมาก่อเหตุซ้ำ เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมาตำรวจ สภ.กระนวน…

Home / NEWS / ย้อนรอยคดีดัง ‘สมคิด พุ่มพวง’ กับฉายา ‘แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุมีผู้หญิงถูกฆ่าตายในบ้านพักในพื้นที่ จ.ขอนแก่น
  • ผู้ก่อเหตุคือ ‘สมคิด พุ่มพวง’ ฆาตรกรต่อเนื่อง หรือฉายา “แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย”
  • เป็นผู้ต้องหาฆ่าและเกี่ยวกับทรัพย์สิน 17 คดี

นายสมคิด พุ่มพ่วง หรือฉายา “แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย” ผู้ต้องหาฆ่าและเกี่ยวกับทรัพย์สินย์ 17 คดี ล่าสุดพบว่าหลังพ้นโทษออกมาก่อเหตุซ้ำ เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมาตำรวจ สภ.กระนวน จังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบร่างของนางรัศมี มุลิจันทร์ หรือฝ้าย อายุ 51 ปี ในสภาพถูกห่อด้วยผ้าห่ม ถูกพันธนาการด้วยเทปใสและสายไฟ ซึ่งหลังเกิดเหตุชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่หาเบาสะแส จนทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี

เพิ่งพ้นคุกเพราะได้รับอภัยโทษ

จากการตรวจค้นประวัติพบว่า เป็นฆาตกรต่อเนื่อง เคยมีคดีติดตัวทั้งในเรื่องคดีที่เกี่ยวกับชีวิต และร่างกายและคดีเกี่ยวกับทรัพย์ รวม 17 คดี การลงมือทุกครั้งจะใช้วิธีรัดคอเหยื่อ และเพิ่งพ้นคุกเพราะได้รับอภัยโทษเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก่อนจะมาก่อเหตุซ้ำ ทำสังคมเกิดคำถามว่าก่อเหตุมา 17 คดีทำไม่ถึงได้รับการปล่อยตัว

พอตรวจสอบไปยังทะเบียนประวัติพบว่ามีชื่อสกุลซ้ำกันถึงกว่า 1 ร้อยชื่อ กระทั่งล่าสุด ทางด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายสมคิด พุ่มพวง อดีตผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นฯ และลักทรัพย์ ถูกจองจำรวม 5 คดี ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 5 คดี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวาง ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 2548 ต่อมาได้ขอย้ายกลับภูมิลำเนา มาควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดหนองคาย

ขณะที่นายสมคิด ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมายเรื่อยมาตามลำดับ จนกระทั่งพ้นโทษเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2562

ประวัติการก่อเหตุของ ‘สมคิด พุ่มพวง’

ย้อนไปเมื่อ 30 ม.ค 2548 นายสมคิด พุ่มพวง “แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย” ขณะอายุ 41 ปี ก่อเหตุ กับหญิงสาวเหยื่อรายแรก ถูกฆ่าตายในห้องพักหมายเลข 609 โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ผ่านไปกว่า 5 เดือน วันที่ 4 มิ.ย. นายสมคิด พุ่มพวง ไปโผล่ที่ภาคเหนือ มีคนพบศพหญิงรายที่ 2 ถูกฆ่าอย่างทารุณในสภาพไม่ต่างกันในห้องพักหมายเลข 604 ภายในโรงแรม จ.ลำปาง ความโหดเหี้ยมของฆาตกรต่อเนื่องยังไม่หยุดเท่านั้น

เมื่อเวลาผ่านไป 7 วัน เขาไปปรากฏตัวในภาคใต้ กระทำกับเหยื่อสาวอายุ 38 ปี อีกคน ภายในห้องพักหมายเลข 505 ของโรงแรมใน จ.ตรัง ซึ่งเหยื่อสาวทั้ง 3 คนแม้ต่างพื้นที่ แต่มีลักษณะคล้ายๆ กัน และทั้ง 3 คนมีอาชีพเป็นสาวบริการทั้งสิ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปักใจเชื่อว่า เป็นฝีมือของฆาตกรคนเดียวกัน กระทั่งพบผุ้เสียชีวิตหญิงอีกรายเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ในห้องพักหมายเลข 171 โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ถือเป็นรายที่ 4 และในเวลาไล่เลี่ยกันไม่ถึงสัปดาห์ หญิงสาวตกเป็นเหยื่อรายที่ 5 เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ภายในห้องพักหมายเลข 221 ในโรงแรมจ.บุรีรัมย์ โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มะรอยจน สามารถจับกุมไว้ได้ ที่โรงแรมในจังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะลงมือกับหญิงสาวอีกรายที่รอดมาได้หวุดหวิด และถูกศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต เมื่อ 24 ส.ค.2555 จนต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษ ไออกจากคุกเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุด นายสมคิด มาก่อเหตุซ้ำกับเหยื่อรายที่ 6 สำหรับ 17 คดีที่ก่อเหตุนั้น พบว่า 5 คดีที่มีหลักฐานเพียงพอเอาผิด

‘กรมราชทัณฑ์’ เร่งทบทวนและเพิ่มมาตรการป้องกัน

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ จะเร่งทบทวนและเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้ผู้กระทำความผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และใคร่ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนอย่าได้เหมารวม หรือปิดโอกาสของผู้พ้นโทษในการกลับตัวเป็นคนดีต่อของสังคม ซึ่งหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ ออกมายอมรับว่าคือฆาตกรคนเดียวกันจริงกับที่เคยดำเนินคดี ตอนนี้ถูกหน่วยงานกำลังระดมกำลังไล่ล่าตัวหวั่นจะกอ่เหตุซ้ำ เดี๋ยวเรามาไล่เรียงคดีที่นายสมคิด เจ้าของฉายาเดอะริปเปอร์เมืองไทย รายนี้ได้กอ่คดีไว้ กันก่อน