ชุด PPE ผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิดเถื่อน เครื่องวัดออกซิเจน

“ปคบ.-อย.” กวาดล้าง แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิดเถื่อน

“ปคบ.-อย.” กวาดล้างแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิดเถื่อน ลักลอบขายสินค้าไร้คุณภาพ

Home / NEWS / “ปคบ.-อย.” กวาดล้าง แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิดเถื่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ปคบ.-อย.” กวาดล้างแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิดเถื่อน ลักลอบขายสินค้าไร้คุณภาพ
  • พบยาสมุนไพร / ชุด PPE / เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว / เจลแอลกอฮอล์ ผิดกฎหมาย
  • เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแจ้งความเอาผิดผู้ต้องหา 4 ราย ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

วันนี้ (6 ก.ย.64) ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก. ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการจับกุมผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิด-19 ผิดกฎหมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร, เครื่องมือแพทย์ประเภทชุด PPE , เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหลายรายการ

ทั้งนี้พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. จับกุมสินค้าป้องกันโควิดที่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา นำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี ตรวจค้นบ้านพัก ม.3 ซ.คลองหลวง 24 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบชุด PPE จำนวน 4,650 ชิ้น

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จึงยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมา วันที่ 31 ส.ค. นำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี ตรวจค้นบ้านพัก ม.17 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบเครื่องตรวจวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว จำนวน 670 ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตและทดสอบ

เบื้องต้นพบว่ามีการแสดงผลการตรวจวัดออกซิเจนที่ผิดเพี้ยน จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน โดยทั้ง 2 คดี พบความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือแจ้งรายการละเอียด หรือจดแจ้ง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนั้น วันที่ 2 ก.ย. เจ้าหน้าที่นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ตรวจค้นบ้านพัก ม.1 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบเจลแอลกอฮอล์ ขนาด 100 มล. จำนวน 3,000 ขวด , ขนาด 1,000 มล. จำนวน 48 แกลลอน , ขนาด 200 ล. จำนวน 3 ถัง และอุปกรณ์การผลิตหลายรายการ จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐาน “ผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังตรวจยึดผลิตภัณฑ์สมุนไพร (เหลียนฮัว ชิงเวินแคปซูล) ที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ไม่มีทะเบียนตำรับ จำนวนกว่า 70,000 แคปซูล เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท

“จากการสอบสวนผู้ลักลอบจำหน่ายเครื่องตรวจวัดออกซิเจนพบว่าซื้อมาจากเพจในประเทศจีน ราคา 60 บาท ก่อนนำมาขายต่อราคาหลัก 100 บาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแจ้งความเอาผิดผู้ต้องหา 4 ราย ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป”

อย่างไรก็ตามด้าน ภญ.สุภัทรา เผยว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่มีทะเบียนตำรับซึ่งมีการจดทะเบียนในประเทศไทยถูกต้องแต่ลักลอบปลอมขึ้นมา ส่วนเครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต เช่น ชุด PPE กับ เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว พบว่าไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเจลแอลกอฮอล์

ตรวจสอบพบว่าสวมเลข อย. ปลอม จึงขอเตือนผู้ประกอบการทั้งหลาย อย่าเห็นแก่รายได้ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กับประชาชน เพราะกำลังทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษา หรือผู้ที่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 มากยิ่งขึ้น

ภาพ : วิชาญ โพธิ