ข่าวต่างประเทศ แหกคุก

อิสราเอลเร่งล่าตัว 6 นักโทษสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายขุดอุโมงค์แหกคุก

โดยใช้ช้อนขุดอุโมงค์ยาวหลายสิบเมตร ออกมาถึงถนนด้านนอก

Home / NEWS / อิสราเอลเร่งล่าตัว 6 นักโทษสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายขุดอุโมงค์แหกคุก

ประเด็นสำคัญ

  • 6 นักโทษกลุ่มก่อการร้าย ขุดโมงค์แหกคุกความมั่นคงสูงของอิสราเอลหลบหนี
  • โดยทั้งหมดใช้ช้อนขุดอุโมงค์ยาวหลายสิบเมตรจากห้องน้ำภายในห้องขัง มายังถนนด้านนอกกำแพงเรือนจำ
  • ทางการอิสราเอลเร่งไล่ล่าตัว เนื่องจากถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง เนื่องจากทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่เชื่อมโยงกับเหตุความรุนแรงหลายครั้ง

ทางการอิสราเอล เร่งไล่ล่าตัวนักโทษ 6 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับกุมตัวไว้ในเรือนจำกิลโบอาทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยทั้งหมดได้ขุดอุโมงค์ยาวหลายสิบเมตรจากภายในห้องขังออกมายังบริเวณภายนอกเรือนจำ และวิ่งหลบหนีไป เมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยนักโทษทั้งหมด เป็นนักโทษที่ถูกจับกุมในคดีเกี่ยวกับการก่อการร้าย และถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ทำให้เหตุการณ์แหกคุกในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สร้างความกังวลให้กับทางการอิสราเอล และกำลังเร่งระดมเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ ทหาร ค้นหานักโทษทั้ง 6 รายนี้ โดยประกอบไปด้วย

  • Mondal Ainfaat อายุ 26 ปี สมาชิกกลุ่มอิสลามญิฮาด
  • Mahmad Aardiya อายุ 35 ปี สมาชิกกลุ่มอิสลามญิฮาด
  • Muhammed Aardiya อายุ 35 ปี สมาชิกกลุ่มอิสลามญิฮาด
  • Yakub Kadari อายุ 49 ปี สมาชิกกลุ่มอิสลามญิฮาด
  • Iham Kamagi สมาชิกกลุ่มอิสลามญิฮาด
  • Zakaria Zubeid หัวหน้ากลุ่ม Fatah ซึ่งถือเป็นอดีตผู้บัญชาการกองกำลังของกลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายครั้ง

ซึ่งทั้ง 6 รายนี้ ถูกคุมขังอยู่ในห้องขังเดียวกัน และทั้งหมดได้ใช้ช้อนในการขุดอุโมงค์ ยาวหลายสิบเมตร ซึ่งคาดว่า น่าจะใช้เวลานานนับเดือน ในการขุดอุโมงค์ดังกล่าว เพื่อใช้ในการหลบหนี และทั้งหมดได้หลบหนีออกไปเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นในช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.

โดยมีผู้พบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า เห็นกลุ่มคนวิ่งออกจากทุ่งนาที่อยู่ใกล้เคียง จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบว่า มีนักโทษหลบหนีออกไปได้ ทำให้ในขณะนี้ มีการอพยพนักโทษที่อยู่ภายในเรือนจำดังกล่าวไปขังไว้ที่อื่นแทน เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นภัยร้ายแรง และกระทบต่อความมั่นคงของอิสราเอล

https://twitter.com/AlMayadeenNews/status/1434758900365078529

ในขณะที่ในเมืองเจนินทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์ ชาวปาเลสไตน์ บางส่วนได้ออกมายิงปืน และโห่ร้องฉลองให้กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้ง 6 รายที่สามารถหลบหนีออกมาได้ ในขณะที่กลุ่มPalestinian Islamic Jihad (PIJ). ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ผู้ที่หลบหนีออกมาได้นั้นเป็นวีรบุรุษ ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับระบบการป้องกันของอิสราเอล

ส่วนทางด้านของกลุ่มฮามาส ก็ได้ระบุว่า การหลบหนีในครั้งนี้ คือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ แสดงถึงเจตนารมย์และความมุ่งมั่น ที่ศัตรูของเราไม่สามารถเอาชนะได้


ที่มา – https://www.jpost.com/breaking-news/six-prisoners-suspected-of-escaping-gilboa-prison-in-israels-north-678832