กัญชา ข่าวสดวันนี้

ป.ป.ส. ลุยตรวจพื้นที่ ปลูกกัญชา ขณะที่แพทย์ ยันยังใช้รักษามะเร็งไม่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยัง โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน…

Home / NEWS / ป.ป.ส. ลุยตรวจพื้นที่ ปลูกกัญชา ขณะที่แพทย์ ยันยังใช้รักษามะเร็งไม่ได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ส. เดินทางไปยัง จ.สกลนคร เพื่อดูการปลูกและแปรรูปกัญชา
  • ก่อนพบการแปรรูปกัญชาเป็นยาเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ห่วงเรื่องการขนส่ง
  • ด้านทีมวิจัย เผยกัญชายังไม่สามารถรักษามะเร็งได้ ทำได้เพียงการรักษาอาการข้างเคียงเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยัง โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เพื่อตรวจเยี่ยมการปลูกกัญชา และกระบวนการผลิตยากัญชา การนำมาใช้ในทางการแพทย์

โดยหลังจากการตรวจสถานที่ดังกล่าวแล้วเสร็จ นายนิยม ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า อาคารผลิตยาสมุนไพรทั้งที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยากำหนดไว้

ทั้ สถานที่มีความสะอาด การป้องกันเชื้อโรค การบรรจุภัณฑ์ การเก็บเกี่ยว รวมถึงการผสมยาสมุนไพรตามมาตรฐาน สามารถทำวิจัยและพัฒนาการเติบโตแต่ละช่วงเวลาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สูงสุด พร้อมส่งเสริมด้านเศรษฐกิจในอนาคต

แต่ทั้งนี้ยังมีความกังวลในเรื่องของการขนส่งก่อนการนำมาแปรรูป เพราะยังพบว่ามี แหล่งผลิตสารสกัดจากกัญชาที่ไม่ได้มาตรฐาน หากนำไปใช้อาจเกิดอันตรายเพราะมีสิ่งปนเปื้อนดังนั้นจึงให้ประชาชนศึกษาข้อมูลก่อนนำไปใช้

ขณะที่ พญ.กัญญาภัค ศิลารักษ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระอาจารย์ฟื้น อาจาโร ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการรายงานสรุปว่า จากการศึกษาวิจัยขณะนี้ยังไม่พบว่ากัญชาสามารถรักษามะเร็งให้หายขาดได้

แต่เป็นการนำกัญชามาใช้รักษาอาการข้างเคียงเท่านั้น เช่น ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ เป็นต้น เพราะยากัญชามีส่วนผสมที่ช่วยให้ผู้ป่วยเจริญอาหาร หรือทำให้นอนหลับง่ายขึ้นเท่านั้น

ส่วนข้อกังวลว่าผู้ป่วยจะได้รับยาเกินขนาดระหว่างการวิจัยนั้น ยืนยันไม่มีแน่นอน เพราะการให้ยาจะเป็นไปตามกำหนด และมี จนท. คอยดูอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการติดตามผู้ป่วยทุก 4 เดือน เพื่อประเมินผลด้วย

ด้าน รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร ได้เผยถึงกรณีการปลูกกัญชาของทางมหาวิทยาลัย ว่า กัญชาที่ทางมหาวิทยาลัย ได้รับอนุญาตให้ปลูก สามารถนำไปพัฒนางานด้านการวิจัย บริหารจัดการและเกิดนวัตกรรมใหม่ไม่มีสารตกค้างเหมาะแก่การทำยาสมุนไพร

ส่วนการรวมกลุ่มรัฐวิสาหกิจในอนาคตนั้นทำไม่ยากเพราะสายพันธุ์หางกระรอกและหางเสือเหมาะแก่การปลูกในท้องที่อยู่แล้วสามารถพัฒนาต่อยอดได้ โดยมองว่ากัญชาปลอดภัยจะเป็นสะพานเชื่อมไปยังยาสมุนไพรตัวอื่น ๆ ที่มีคุณภาพ