BTS Exo iKON SNSD Twice

ส่อง 10 เพลงประจำทศวรรษโดยการจัดอันดับของสื่อเกาหลี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมเนียมประจำช่วงเวลาปลายปี คือการจัดอันดับต่างๆ ของสื่อทั้งในประเทศและนอกประเทศ ที่ต่างพากันคัดเลือกอันดับต่างๆ มาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบันทึกว่าแต่ละปีที่ผ่านมา มีอะไรที่โดดเด่นน่าสนใจบ้าง และในปี 2019 ซึ่งจะเป็นปีสุดท้ายก่อนก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ ยิ่งทำให้บรรดาสื่อต่างๆ พากันจัดอันดับผลงานเด่นๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของทางวงการเพลงเกาหลี…

Home / NEWS / ส่อง 10 เพลงประจำทศวรรษโดยการจัดอันดับของสื่อเกาหลี

ประเด็นน่าสนใจ

  • Munhwa Ilbo สำนักข่าวของทางเกาหลีใต้ ได้ทำการจัดอันดับเพลงยอดเยี่ยมที่สุดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และผลงานเพลงจากศิลปินชื่อดังอย่าง SNSD – BIGBANG – EXO – TWICE – BTS – IU – PSY – ChoYongPil และ Ikon ต่างเข้ามาอยู่ในรายชื่อ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมเนียมประจำช่วงเวลาปลายปี คือการจัดอันดับต่างๆ ของสื่อทั้งในประเทศและนอกประเทศ ที่ต่างพากันคัดเลือกอันดับต่างๆ มาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบันทึกว่าแต่ละปีที่ผ่านมา มีอะไรที่โดดเด่นน่าสนใจบ้าง และในปี 2019 ซึ่งจะเป็นปีสุดท้ายก่อนก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ ยิ่งทำให้บรรดาสื่อต่างๆ พากันจัดอันดับผลงานเด่นๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

ในส่วนของทางวงการเพลงเกาหลี สื่ออย่าง Munhwa Ilbo ซึ่งเป็นสื่อของทางฝั่งเกาหลี ก็ได้จัดอันดับเพลงที่เป็นผลงานเด่นๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ให้บรรดาคอเพลงเกาหลีได้ย้อนรำลึกความทรงจำกันว่าในปีนั้น เพลงใดบ้างที่กลายเป็นเพลงที่น่าจดจำ

2010 เพลง Oh! – SNSD

ผลงานจากตำนานที่ยังมีลมหายใจอย่าง SNSD ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อ 25 มกราคม 2010 และสามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงเกาหลีได้ เป็นเพลงที่สามารถชนะรางวัลบนรายการเพลงได้ถึง 10 ครั้ง คว้ารางวัลเพลงแห่งปีจาก KBS Music Festival มาครอง

2010 เพลง Good Day – IU

ถ้าต้นปี 2010 มีเพลงฮิตอย่าง Oh! ของ SNSD ในปลายปี 2010 ก็มีเพลงที่ทำให้ IU กลายเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จแห่งยุคเลยทีเดียว สำหรับเพลง Good Day ซึ่งถูกปล่อยออกมาในวันที่ 9 ธันวาคม 2010 และสามารถคว้ารางวัลบนรายการเพลงสุดสัปดาห์ไปถึง 7 ครั้ง สามารถคว้ารางวัลเพลงแห่งปีจากเวที Korean Music Awards และ Melon Music Awards

2012 เพลง Gangnam Style – PSY

Gangnam Style ซึ่งถูกปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันในวันที่ 15 กรกฏาคม 2012 ได้สร้างปรากฏการณ์ที่กลายเป็นไวรัลดังข้ามประเทศ และทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่เข้าไปครองความสำเร็จได้ในต่างประเทศเลยทีเดียว ในส่วนของรางวัล เรียกได้ว่าเพลงนี้กวาดรางวัลทั้งในบ้านเกิดอย่าง เจ้าของเพลงแห่งปีจากเวทีประกาศรางวัล Korean Music Awards , Mnet Asian Music Awards และ Golden Disk Awards ในส่วนของต่างประเทศ เพลงนี้สามารถคว้ารางวัล New Media Honoree จากเวที American Music Awards , รางวัล Favorite Music Video จากเวที People’s Choice Awards และอีกหลายรางวัลในต่างประเทศ

2013 เพลง bounce – cho yong pil

ท่ามกลางนักร้องไอดอลมากมาย ในปี 2013 ชื่อของ cho yong pil กลายเป็นชื่อที่คนเกาหลีจดจำได้มากที่สุด โดยเฉพาะในเพลง bounce ที่ถูกปล่อยออกมาในช่วงเดือนเมษายน 2013 และสามารถใช้ความเก๋า แรงคิดถึงของคนเกาหลี สามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงเกาหลี และสามารถคว้ารางวัลเพลงแห่งปีได้จากเวที Mnet Asian Music Awards

2013 เพลง Growl – EXO

เป็นผลงานของวงบอยแบนด์เบอร์ต้นๆ ของเกาหลี ซึ่งในตอนที่ปล่อยผลงานเพลง Growl ในวันที่ 5 สิงหาคม 2013 ออกมา มันสามารถขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ของเกาหลี และสามารถกวาดรางวัลอย่างถล่มทลาย เช่น รางวัลเพลงแห่งปีจากเวที KBS Song Festival และ Melon Music Awards

2015 เพลง BANG BANG BANG – BIGBANG

เป็นเพลงจากตำนานที่ยังมีลมหายใจอีกวง ที่หลายคนยังร้อง เต้น และชื่นชอบ สำหรับเพลง BANG BANG BANG ของวงบอยแบนด์อย่าง BIGBANG ที่การันตีชาร์ตอันดับ 1 ในเกาหลี และสามารถคว้ารางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีจากเวที Mnet Asian Music Awards , Melon Music Awards , Japan Gold Disc Award มาครองได้สำเร็จ

2016 เพลง Cheer up – twice

ถ้าจะให้พูดถึงเพลงประจำยุคนี้ ถ้าไม่มีเพลง Cheer Up ของวง Twice ก็น่าจะไม่ได้ สำหรับเพลงที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อ 25 เมษายน 2016 และสามารถคว้าอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงเกาหลีได้ในทุกชาร์ต และสามารถกวาดรางวัลเพลงแห่งปีจากเวที Melon Music Awards , Mnet Asian Music Awards , Golden Disc Awards , Seoul Music Awards

2017 เพลง DNA – BTS

ในปี 2017 เพลง DNA ของ BTS กลายเป็นเพลงที่สื่ออย่าง Munhwa Ilbo ยกให้เป็นเพลงแห่งปี 2017 เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อวัน 18 กันยายน 2017 และได้รับการคัดเลือกจาก Billboard ให้อยู่ในอันดับ 49 ในสาขา Billboard’s 100 Best Songs of 2017: Critics’ Picks และ The 100 Greatest Boy Band Songs of All Time: Critics’ Picks

2018 เพลง Love Scenario – Ikon

เป็นเพลงที่คนเกาหลีต่างร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองไปเมื่อปี 2018 สำหรับเพลง Love Scenario ของ Ikon ที่ถูกจริตคนเกาหลีอย่างมาก จนสามารถคว้ารางวัลเพลงแห่งปีจากเวที Melon Music Awards , Golden Disc Awards , Seoul Music Awards มาครองได้สำเร็จ

2019 เพลง Boy With Luv – BTS feat. Halsey

ท่ามกลางกระแสไอดอลเกาหลีที่ดูจะทรงๆ ในเกาหลี แต่เพลง Boy With Luv ของ BTS ที่ได้ Halsey มาร่วมสร้างสีสัน สามารถฝ่าคลื่นของศิลปินขึ้นมาเป็นเพลงที่สามารถครองใจคนเกาหลีได้สำเร็จ การันตีด้วยรางวัลเพลงแห่งปีจาก Mnet Asian Music Awards และ Melon Music Awards

ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก Youtube channel :
SMTOWN , officialpsy , 1theK , Choyongpilofficial , BIGBANG ,
jypentertainment , ibighit , iKON
ขอบคุณข้อมูลจาก Munhwa Ilbo
ขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook Page : ibighit