ฉีดสูตรไขว้ วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์

ศบค.สธ. เห็นชอบฉีดสูตรไขว้ แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ เริ่มใช้ ต.ค.นี้

ศบค.กระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบการเพิ่มวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ใช้ในช่วงเดือนตุลาคม

Home / NEWS / ศบค.สธ. เห็นชอบฉีดสูตรไขว้ แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ เริ่มใช้ ต.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค.กระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบการเพิ่มวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ใช้ในช่วงเดือนตุลาคม
  • โดยเป็นการใช้ต่อจากซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า
  • ส่วนเข็มกระตุ้นผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มให้ใช้แอสตร้าเซนเนก้า

วันนี้ (3 กันยายน 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ทำให้วัคซีนทุกตัวที่ใช้มีประสิทธิภาพลดลง จึงมีการวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีนและกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อสู้กับสายพันธุ์เดลตา

โดยการวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ผลสอดคล้องกันว่า การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้ภูมิคุ้มกันสูงในเวลารวดเร็ว ต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตาได้ ซึ่งหลายประเทศ เช่น เยอรมนีและอิตาลี ก็มีการฉีดสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์

สำหรับการฉีดไขว้ในประเทศไทยนั้น วันนี้ที่กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด 19 หรือ ศบค.สธ. ได้เห็นชอบการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ คือ

  • 1.วัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ เป็นสูตรหลักของประเทศไทย และเพิ่มสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์ ระยะห่าง 4-12 สัปดาห์ ซึ่งสูตรนี้จะใช้แพร่หลายในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เนื่องจากจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์จำนวนมาก
  • 2.การฉีดกระตุ้นในผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มด้วยแอสตร้าเซนเนก้า
  • 3.ผู้ที่หายป่วยโควิดในช่วง 1-3 เดือน ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนยังไม่ครบ 2 เข็ม หรือครบ 2 เข็มแต่ไม่ถึง 14 วันแล้วติดเชื้อ ให้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์ 1 เข็ม