กัญชา ข่าวกัญชา ข่าวสดวันนี้

ป.ป.ส. ย้ำกัญชาเป็นยาเสพติด หลังพบผู้ใช้เพิ่มเป็น 100 เท่า

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส. ) ได้กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมการผลิตกัญชาทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ว่า หลังจากมีการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ มาตั้งแต่กลางปี จนถึงปัจจุบัน พบว่าประชาชนได้สั่งซื้อกัญชาหรือน้ำมันกัญชาจากตลาดมืดมาใช้เพิ่มขึ้นด้วยความเข้าใจผิดว่าสามารถใช้ได้อย่างเสรี ทั้งๆ…

Home / NEWS / ป.ป.ส. ย้ำกัญชาเป็นยาเสพติด หลังพบผู้ใช้เพิ่มเป็น 100 เท่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • คาดเชื่อว่ากัญชาได้เปิดเสรีแล้ว หลังมีการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้
  • กัญชายังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เหมือนเดิม

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส. ) ได้กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมการผลิตกัญชาทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ว่า

หลังจากมีการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ มาตั้งแต่กลางปี จนถึงปัจจุบัน พบว่าประชาชนได้สั่งซื้อกัญชาหรือน้ำมันกัญชาจากตลาดมืดมาใช้เพิ่มขึ้นด้วยความเข้าใจผิดว่าสามารถใช้ได้อย่างเสรี ทั้งๆ ที่กัญชายังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เหมือนเดิม

ส่งผลให้หลังการผ่อนปรน เกิดการจับกุมคดีเกี่ยวกับกัญชาเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงยังไม่มีการผ่อนปรน โดยเฉพาะกลุ่มผู้เสพและครอบครองกัญชา ส่งผลให้ตัวเลขประมาณการจำนวนผู้เสพยาเสพติด ปี 2562 เพิ่มขึ้นถึง 1.3 แสนราย และเกือบ 100% ของจำนวนผู้เสพที่เพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มที่เสพกัญชา

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวจากการใช้กัญชาเกินขนาดเพิ่มมากขึ้นเป็น 100 เท่าตัว ขณะที่สถิติการจับกุมกัญชาจากตัวเลขระยะ 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ไม่เปลี่ยนแปลงมากนักโดยมีการจับกุมได้ของกลางเฉลี่ยปีละ 20-30 ตัน

แต่ระยะหลัง จากการข่าวพบว่าเริ่มมีการส่งกัญชาเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อผลิตสารสกัดกัญชาในประเทศไทย ก่อนจะส่งออกไปยังประเทศที่สามเนื่องจากในตลาดมืดให้การยอมรับเรื่องฤทธิ์ของกัญชาไทย