ผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

สภาผู้แทนราษฎร มีมติถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการชี้ขาดในชั้นพิจารณาของวุฒิสภา หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมากลงมติรับรองบทบัญญัติถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด และขัดขวางกระบวนการไต่สวนถอดถอนของสภาคองเกรส โดยในลำดับต่อไปคือ ที่ประชุมวุฒิสภาที่จะมีการลงมติว่าเขายังอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มต้นด้วยการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันของนายทรัมป์ เสนอให้มีการลงมติในประเด็นที่เกี่ยวกับการพยายามขัดขวางกระบวนการไต่สวนถอดถอน ตามมาด้วยการอภิปรายที่ยาวนานถึง…

Home / NEWS / สภาผู้แทนราษฎร มีมติถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับรองบทบัญญัติถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง
  • ลำดับต่อไปที่ประชุมวุฒิสภาจะมีการลงมติ
  • ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการชี้ขาด แต่ยังไม่เคยมีผู้นำสหรัฐฯ คนใดถูกปลดออกจากตำแหน่ง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการชี้ขาดในชั้นพิจารณาของวุฒิสภา หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมากลงมติรับรองบทบัญญัติถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด และขัดขวางกระบวนการไต่สวนถอดถอนของสภาคองเกรส โดยในลำดับต่อไปคือ ที่ประชุมวุฒิสภาที่จะมีการลงมติว่าเขายังอยู่ในตำแหน่งหรือไม่

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มต้นด้วยการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันของนายทรัมป์ เสนอให้มีการลงมติในประเด็นที่เกี่ยวกับการพยายามขัดขวางกระบวนการไต่สวนถอดถอน ตามมาด้วยการอภิปรายที่ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง และเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรจึงมีการลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากใน 2 ประเด็นคือ

การใช้อำนาจในทางมิชอบ อันเนื่องมาจากความพยายามกดดันให้ยูเครนประกาศการสอบสวนนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของนายโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมือง สภาลงมติรับรองด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 เสียง

และประเด็นที่ 2 คือการขัดขวางการสอบสวน เนื่องจากนายทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ ตลอดจนการสอบสวน ไม่ส่งมอบหลักฐานเอกสาร และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวส่งมอบหลักฐาน สภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 229 ต่อ198 เสียง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอีก 2 คนที่เคยถูกสภาผู้แทนราษฎรรับรองบทบัญญัติถอดถอนคือ นายแอนดรูว์ จอห์นสัน และนายบิล คลินตัน

แต่ยังไม่เคยมีผู้นำสหรัฐฯ คนใดถูกปลดออกจากตำแหน่ง