กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข่าวสดวันนี้ ป่าสงวน วาราวุธ ศิลปอาชา เอ๋ ปารีณา

กระทรวงทรัพยากรฯ เผย แจ้งความดำเนินคดี เอ๋ ปารีณา รุกป่าแล้ว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ได้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.ปารีณา บุกรุกที่ป่าสงวนแล้ว หากกฤษฎีกาขอข้อมูลมา ก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล…

Home / NEWS / กระทรวงทรัพยากรฯ เผย แจ้งความดำเนินคดี เอ๋ ปารีณา รุกป่าแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยันคดี เอ๋ ปารีณา รุกป่าสงวน สามารถเอาผิดได้ แม้จะครอบครองก่อนประกาศ ส.ป.ก.
  • ชี้แคากระแสข่าว ส.ส.อนาคตใหม่ ถูกขับจะมาอยู่กับพรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ได้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.ปารีณา บุกรุกที่ป่าสงวนแล้ว หากกฤษฎีกาขอข้อมูลมา ก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล ย้ำทุกอย่างยึดตามกฎหมาย

ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่าจะสามารถดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา จำนวน 682 ไร่ ในช่วงที่ครอบครองก่อนประกาศเป็นพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้กฤษฎีกายังไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องขอกฎหมายกลับมา แต่ยืนยันว่าหากสามารถดำเนินคดีได้ กรมป่าไม้จะดำเนินการอย่างแน่นอน

วราวุธ ศิลปอาชา

“ขณะนี้อาจไม่ทันใจใครหลายคน แต่กรมป่าไม้พยายามดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีกลับ และขออย่าตีความว่าการทำงานอย่างรอบคอบเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่”

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าว ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกขับออกจากพรรคจะเข้าร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า “ยังคงเป็นแค่กระแสข่าวอยู่ ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาต้องขอขอบคุณที่มีกระแสข่าวออกมา ส่วนท่าทีของพรรคนั้น มาไม่กลัว กลัวไม่มา”

ซึ่ง ก็ต้องดูว่าหากมีการแจ้งเจตจำนงเข้ามา ก็คงต้องมีการหารือกันในที่ประชุมพรรค หากมีความคืบหน้าตนจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ไม่มีการพูดคุยในลักษณะของการย้ายพรรคหรือย้ายค่ายกับส.ส.ทั้ง 4 คนเป็นการส่วนตัว

มีเพียงลักษณะการคุยกันในรัฐสภา เช่น นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ที่ได้พูดคุยกันในลักษณะการถามกระทู้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ ส.ส. จะมีการพูดคุยกันในรัฐสภา ไม่เหมือนกรณี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ที่มีการแสดงออกชัดเจนอยู่แล้ว”

แล้วกังวลหรือไม่ ในฐานะที่เขาเป็นงูเห่าจากพรรคเก่า นายวราวุธ กล่าวว่า การทำงานในเชิงการเมือง ก็มีการย้ายของส.ส. ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่อาจจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เช่น ในอดีตพรรคชาติไทยก็ได้ผันตัวมาเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์การโยกย้ายกลางเทอมขึ้นมา ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ทั้ง 4 ส.ส. จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ในส่วนของอุดมการณ์พรรค ก็ต้องถามบุคคลที่จะมาเข้าร่วมพรรคก่อน

เพราะการทำงานของพรรคเรานั้น เราทำงานมาเนิ่นนานแล้ว จนกระทั่งได้เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นคนที่จะเข้ามาร่วมก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน แต่วันนี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน จึงไม่สามารถตอบแทนได้