มูลนิธิบ้านพระพร อดีตผู้ตัองขัง

ที่นี่ไม่ใช่แค่มูลนิธิฯ แต่มันคือบ้าน

จะมีสักกี่คน ที่พร้อมจะให้โอกาส “อดีตผู้ตัองขัง” ได้มีโอกาสกลับตัว ได้ปรับปรุงในเรื่องความคิด ให้การศึกษา และให้อาชีพ เพียงเพื่อต้องการให้เค้าเหล่านั่น ได้สามารถมีที่ยืนในสังคม พึ่งพาตัวเองได้ และไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก “มูลนิธิบ้านพระพร” คือสถานที่นั้น คุณเอ (นามสมมุติ)…

Home / NEWS / ที่นี่ไม่ใช่แค่มูลนิธิฯ แต่มันคือบ้าน

จะมีสักกี่คน ที่พร้อมจะให้โอกาส “อดีตผู้ตัองขัง” ได้มีโอกาสกลับตัว ได้ปรับปรุงในเรื่องความคิด ให้การศึกษา และให้อาชีพ เพียงเพื่อต้องการให้เค้าเหล่านั่น ได้สามารถมีที่ยืนในสังคม พึ่งพาตัวเองได้ และไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก “มูลนิธิบ้านพระพร” คือสถานที่นั้น

คุณเอ (นามสมมุติ) หนึ่งในอดีตผู้ต้องขังคดียาเสพติด เปิดเผยว่า หลังเข้า-ออก ทัณฑสถานทั้ง 6 ครั้ง จึงตัดสินใจที่จะมาขอความช่วยเหลือที่มูลนิธิฯแห่งนี้เพราะอยากจะหาทางกลับตัว และเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เข้ามาที่มูลนิธิฯนี้ทีแรก ยอมรับเลยว่า ไม่ได้คิดจะอยู่นาน กะเอาไว้ว่า ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นเมื่อไหร่ คงจะหาที่อยู่ และหาอาชีพสุจริตทำ แต่พอได้เข้ามาอยู่จริงๆ ที่นี่ให้การต้อนรับตนเองเป็นอย่างดี ให้คำปรึกษาเรื่องการปรับตัว และเริ่มปรับความคิด อีกทั้งยังให้การสนับสนุนในเรื่องอาชีพ ซึ่งปัจจุบัน ตนเองได้ดูแลโครงการเลี้ยงจิ้งหรีด และมีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำพริกจิ้งหรีด และยังคงให้โอกาสในการไปเรียนศึกษาต่อในเรื่องของภาษาจีน เผื่อไว้ในอนาคตอีกด้วย

“โครงการจิ้งหรีด ผมใช้เวลากับมันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ศึกษา และใช้ชีวิตอยู่กับมัน พยายามทำความเข้าใจทั้งเรื่องของการเลี้ยง และการให้อาหาร การเพาะพันธ์ ซึ่งปัจจุบันก็ได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่สนับสนุนอาหารจิ้งหรีดในหลาย ๆสูตรส่งเข้ามาให้ จนถึงตอนนี้ ผมได้มีการเตรียมที่จะขยับขยายการเลี้ยงจิ้งหรีดให้มีจำนวนมากขึ้นกว่านี้ เพราะตลาดที่รองรับมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น

เคยมีคนจากสังคมยาเสพติดกลับมาหาผมนะ หยิบยื่นความสะดวกสะบายให้ ทั้งที่พัก รถเก๋ง และเงิน แลกกับการให้ผมกลับไปอยู่ด้วย แต่ผมปฏิเสธไป เพราะผมเลือกแล้วว่า เส้นทางการกลับตัว ถึงมันจะยาก แต่ที่มูลนิธิฯแห่งนี้ได้มอบโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับผมแล้ว ผมได้รับการศึกษา และการสนับสนุนหลายๆอย่างจนทำให้รู้สึกว่า ที่นี่ ไม่ใช่แค่มูลนิธิฯ แต่มันเหมือนบ้าน และผมก็จะอยู่เพื่อถ่ายทอดสิ่งดีๆ ทั้งในเรื่องอาชีพ และช่วยขัดเกลาคนที่จะเข้ามาอยู่ที่นี่ต่อไป เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้มีโอกาสที่ดีแบบที่ผมได้รับต่อไป

คุณเอ กล่าวทิ้งท้าย

คุณบี (นามสมมุติ) เป็นอีกหนึ่งอดีตผู้ต้องขังในคดีอุกฉกรรจ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ จนปัจจุบัน สามารถเปิดบริษัทรับกำจัดปลวก ,เติมน้ำยา-ซ่อมแอร์ และตกแต่งภายใน เปิดเผยว่า หลังได้รับการอภัยโทษออกมาจากทัณฑสถาน ตนจึงได้มาที่มูลนิธิบ้านพระพรแห่งนี้ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

คนอย่างพวกผม การจะเริ่มต้นใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เดินเข้าไปที่ไหนเค้าก็ไม่ค่อยยอมรับ เนื่องจากเราเคยกระทำความผิด แต่การที่มูลนิธิฯแห่งนี้ได้มอบโอกาสดีๆหลาย ๆ อย่างให้ มันเป็นเหมือนแสงสว่างที่จะให้ผมหรือคนอื่น ๆ ได้ลืมตา อ้าปากได้ หรือแม้กระทั่งจะมีที่ยืนในสังคมก็ดี

ปัจจุบัน ผมเปิดบริษัทกำจัดปลวก ,ล้าง-ซ่อมแอร์ และตกแต่งภายใน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิฯแห่งนี้ ทั้งเรื่องการให้ความรู้ ส่งผมไปเรียนเพื่อเพิ่มทักษะ ให้อุปกรณ์ในการทำมาหากิน และยังสนับสนุนเรื่องรถขนของให้อีกด้วย เพราะงานที่ผมทำจะมีเครื่องมือหลายอย่าง จนมาถึงตอนนี้ ผมจะพยายามสอน และส่งต่ออาชีพนี้ให้กับคนที่จะเข้ามาอยู่ที่นี่เช่นกัน เพื่อให้พวกเขาได้รู้ว่า ยังมีคนที่พร้อมจะให้โอกาส เพียงแค่เขาเปิดรับ ปรับปรุง และตั้งใจจริง

คุณบี เล่าถึงที่มาที่ไปและการได้เริ่มชีวิตใหม่อีกครั้ง

ทุกวันนี้ มีหลากหลายอาชีพในมูลนิธิบ้านพระพร ที่พร้อมจะคอยให้ความช่วยเหลือเหล่าอดีตผู้ต้องขังที่อยากจะกลับตัว และอยากจะกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในส่วนของการทำขนมเปี๊ยขาย , ร้านขายลูกชิ้นทอด , ร้านขายหมูปิ้ง หรือแม้กระทั่งโรงสร้างกีตาร์ ซึ่งเป็นโรงงานเล็ก ๆ แต่ใช้วัสดุอย่างดี และสร้างรายได้ในการขายได้ค่อนข้างมาก

“ไม่มีใครเปลี่ยนอดีตได้ แต่ปัจจุบันคนเหล่านี้ต้องการเพียงโอกาส โอกาสที่จะพิสูจน์ว่า พวกเขายังคงมีค่าพอที่จะยืนอยู่ในสังคม โดยสามารถพึ่งพาตนเอง และกลับตัวเป็นคนดีได้”

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์