ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ใน กทม.-ปริมณฑล เริ่มลดลงแล้ว

กรมควบคุมมลพิษอัปเดตสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเผยว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีปริมาณลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศโดยรวมเริ่มดีขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศในวันนี้จะอยู่ในระดับดีถึงดีมาก กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เมื่อวานที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเริ่มลดลงหากเทียบกับก่อนหน้านี้จะพบว่า…

Home / NEWS / ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ใน กทม.-ปริมณฑล เริ่มลดลงแล้ว

กรมควบคุมมลพิษอัปเดตสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเผยว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีปริมาณลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศโดยรวมเริ่มดีขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศในวันนี้จะอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เมื่อวานที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเริ่มลดลงหากเทียบกับก่อนหน้านี้จะพบว่า คุณภาพอากาศโดยรวมมีแนวโน้มดีขึ้นมาก หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ‘เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ’

โดยสถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ ช่วงเวลา 07.00 น. พื้นที่ริมถนน วัดโดยสถานีวัดคุณภาพอากาศ แสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 8-47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) ตรวจวัดได้ระหว่าง 10-37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงดีมาก อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่เช่นเดียวกัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง แต่ยังขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกประเภท และงดการใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด

สำหรับสาเหตุที่ปริมาณฝุ่นละอองลดลง เนื่องจากอากาศลอยตัวไม่สูงมากนัก แต่มีลมแรงจัด จึงทำให้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองได้บางส่วน ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา และ ผวจ.ปริมณฑลทั้ง 5 จังหวัด ได้ประสานการปฏิบัติงาน เฝ้าระวัง และป้องกัน ในการบูรณาการมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 ร่วมกันของหน่วยงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง